Phương pháp định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ hiện nay còn nhiều bất cập. (Ảnh minh họa: VOV)
Các chủ đầu tư BOT cho biết, Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, qua một thời gian áp dụng vào thực tế đã cho thấy một số bất cập.
Theo đó, Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT chỉ quy định mức giá áp dụng đối với các dự án đường bộ như: đường quốc lộ, đường cao tốc. Tuy nhiên, các dự án khác như: hầm đường bộ, cầu vượt biển lại chưa có quy định nên hiện chưa có cơ sở để áp dụng. Một nội dung nữa là giá thu phí hiện nay chưa hợp lý khi chưa tính đến yếu tố tổng mức đầu tư mỗi dự án mà nhà đầu tư bỏ ra. Ví dụ:
- Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang: Tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng, giá sử dụng dịch vụ tính cho xe dưới 12 chỗ ngồi là 35.000 đồng;
- Hầm đường bộ Đèo Cả: Tổng mức đầu tư trên 12.000 tỷ đồng, giá sử dụng dịch vụ tính cho xe dưới 12 chỗ ngồi là 52.000 đồng.
Theo nhà đầu tư, để đảm bảo công bằng cho các dự án, cơ quan chức năng cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, qua đó mới có thể thu hút được nhà đầu tư vào lĩnh vực giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!