"Chuyến thăm nhằm tăng cường sự tin cậy giữa hai nước Việt - Trung"

Việt Nữ-Thứ hai, ngày 14/10/2013 07:27 GMT+7

 Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, từ ngày 13-15/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Việt Nam. Ông Tề Kiến Quốc, Nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Trung - Việt nhấn mạnh mục đích chuyến thăm là tăng thêm sự tin cậy giữa hai nước.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đến Việt Nam kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18. Phóng viên Đài THVN thường trú tại Bắc Kinh đã phỏng vấn ông Tề Kiến Quốc, Nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Trung - Việt về chuyến thăm này.

Với tư cách là cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, xin ông cho biết chuyến thăm của Thủ tương Lý Khắc Cường có ý nghĩa thế nào trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt - Trung?

Ông Tề Kiến Quốc: Theo tôi, chuyến thăm này là chuyến đi đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, có ý nghĩ rất trọng đại. Mục đích của chuyến thăm là tăng thêm sự tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thiết thực, củng cố và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hai nước. Theo tôi biết, phía Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm này, cho đến nay Trung Quốc đã cử nhiều đoàn đến Việt Nam trao đổi nhiều lần với phía Việt Nam. Tin chắc rằng với sự cố gắng chung của hai bên, chuyến thăm này nhất định sẽ thành công.

‘ Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký văn bản thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc. Ảnh: VGP

Xin ông nhận xét về quan hệ hai nước Việt - Trung thời gian gần đây?

Ông Tề Kiến Quốc: Trong thời gian gần đây quả thực hai nước đã có những tiến triển mới, một là trong thời gian chưa đến 3 tháng đã diễn ra 2 sự kiện lớn quan trọng trong quan hệ hai nước, đó là chuyến thăm thành công Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tiếp sau là cuộc gặp quan trọng giữa hai đồng chí Thủ tướng diễn ra ở Nam Ninh dịp 2/9. Thứ nữa là về buôn bán hai chiều giữa hai nước, riêng 6 tháng đầu năm đã đạt 29,6 tỷ USD, tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái, rất có triển vọng đạt được 60 tỷ USD trong năm nay.

Với bề dày của mối quan hệ truyền thống và với những chuyến thăm gần đây của lãnh đạo cấp cao, theo ông liệu hai nước có tìm ra được những giải pháp nhằm giải quyết những bất đồng về vấn đề biển Đông?

Ông Tề Kiến Quốc: Theo tôi, với sự cố gắng chung của cả hai bên, chúng ta nhất định sẽ tìm ra biện pháp để giải quyết vấn đề bất đồng trên biển. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã quyết định cùng nhau thúc đẩy các hợp tác trên biển, trên bộ cũng như hợp tác về lĩnh vực tiền tệ. Điều này sẽ tích lũy được sự tin cậy lẫn nhau, tạo thêm điều kiện thuận lợi cho hai bên giải quyết những vấn đề bất đồng.

Ngoài ra, lãnh đạo cấp cao hai nước đều nhất trí qua đàm phán hòa bình hiệp thương hữu nghị giải quyết những vấn đề tồn tại. Là người đích thân tham gia phân định Vịnh Bắc Bộ và đàm phán trên bộ, tôi tin tưởng rằng qua sự cố gắng chung, hai bên nhất định sẽ tìm ra được giải pháp cuối cùng mà chúng ta đều chấp nhận được.

Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước