Công trình tiền tỷ, dân vẫn... “khát nước”

Xuân Thắng-Thứ năm, ngày 11/07/2013 10:44 GMT+7

 Một công trình nước sạch dân sinh trị giá nhiều tỷ đồng phải dầm mưa dãi nắng, trong khi người dân địa phương lại thiếu nước sinh hoạt là nghịch lý đang diễn ra tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

Hiện tại, xã Sơn Thủy có gần 1.700 hộ với trên 7.500 nhân khẩu phân bố ở 10 thôn, trong đó có 6 thôn tập trung đông dân gồm: Hoàng Đàm, Lại Xá, Ngô Xá, Ngô Bắc, Mỹ Hòa và Vinh Quang. Theo lãnh đạo địa phương cho biết, đây cũng chính là những thôn thiếu nước sạch trầm trọng vào mùa nắng nóng khô hạn tại tỉnh Quảng Bình.

‘ Hàng ngày, hộ dân ở nhiều địa phương tỉnh Quảng Bình vẫn phải tìm kiếm từng lít nước về sinh hoạt. (Ảnh: TVPL)

Để khắc phục tình trạng thiếu nước, các hộ dân nơi đây đã đào, khoan giếng, nhưng nước vẫn không thể dùng được. Nhằm giải quyết khó khăn nguồn nước sạch cho người dân địa phương, năm 2003Trung tâm nước sạch Vệ sinh môi trường tỉnh đã đầu tư hơn 2,1 tỷ đồng để xây dựng công trình nước sạch.

Khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân nơi đây đã đầu tư mỗi hộ từ 300-500.000 đồng để lắp đặt đường ống nước. Tuy nhiên, đợt mưa lũ lịch sử năm 2010 đã làm cháy máy bơm, từ đó đến nay công trình nước sạch này chính thức ngừng hoạt động. Vì vậy, người dân ở đây lại phải quay về nếp cũ đó là ngày ngày phải đi xa chở nước ngọt phục vụ cho ăn uống, sinh hoạt.

Bà Ngô Thị Luận, thôn Mỹ Hò, xã Sơn Thủy bộc bạch: “Nước giếng nhà tôi bị nhiễm phèn và đá vôi không uống được, nên thường xuyên phải đi chở nước nơi khác về uống”.

Cùng với thời gian, công trình nước sạch tại xã Sơn Thuỷ đang ngày càng bị hư hỏng rất trầm trọng, tuy nhiên địa phương lại không có kinh phí để sửa chữa.

“Trong quá trình sử dụng do hệ thống ống dẫn nước nhanh hư hỏng, nhưng kinh phí của địa phương lại hạn hẹp nên đã hơn 2 năm công trình nước sạch không sử dụng được, nhân dân mong muốn các cấp các ngành quan tâm sửa chữa để sớm cung cấp nước cho bà con”, ông Nguyễn Văn Thục, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy bày tỏ.

Một công trình nước sạch dân sinh trị giá nhiều tỷ đồng phải dầm mưa dãi nắng, trong khi người dân địa phương lại thiếu nước sinh hoạt một cách trầm trọng là một nghịch lý đang diễn ra tại xã Sơn Thủy. Thiết nghĩ, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, các cấp các ngành có liên quan và người dân địa phương cùng sớm chung tay khắc phục sửa chữa, để công trình sớm hoạt động trở lại tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư và phục vụ nước sạch cho nhân dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước