Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Sức lan tỏa từ một nhân cách lớn

Tấn Quýnh-Thứ ba, ngày 08/10/2013 16:37 GMT+7

Đối với nhiều người, dù chưa một lần được gặp mặt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng khi tin Đại tướng từ trần mọi người đều một lòng tiếc thương vô hạn. Điều đó được lý giải từ sức lan tỏa của một nhân cách lớn - nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Một nhân cách lớn, một con người tài đức vẹn toàn… nhiều học giả trong nước và thế giới đã dành những lời lẽ đẹp nhất khi nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với đồng bào Chăm H’Roi, điều đó cũng không ngoại lệ.

Những ngày qua, phóng viên VTV đã có mặt ở nhiều nơi, ghi nhận tình cảm của người dân cả nước hướng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại một ngôi làng ở vùng núi xa thuộc huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, đồng bào Chăm H’Roi chưa một lần được gặp Đại tướng, nhưng câu chuyện về ông vẫn luôn được kể như một trong những câu chuyện đẹp nhất ở buôn làng.

Những ngày qua, chiếc radio cũ luôn theo sát đồng bào Chăm H’Roi, lúc lên rẫy, khi thì đến các ngôi nhà trong làng. Người làng đã nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, cả làng Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1, huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên như lặng lẽ hơn mọi ngày. Người Chăm H’Roi vốn là thế, bao giờ cũng lặng đi mỗi khi nghe tin buồn.

Ma Đông là cựu chiến binh, ông cũng như những cựu chiến binh khác trong làng Chăm H’Roi, chưa một lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng với Đại tướng - người Anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam thì bất cứ người lính nào cũng hướng về như biểu tượng tài năng và đức độ, biểu tượng của sự lớn mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam.

‘ Ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp (trái) năm 1968. Ảnh tư liệu

Ma Đông tham gia kháng chiến ở chiến trường miền Nam từ năm 1961, khi ấy những câu chuyện về Đại tướng đã là động lực đối với những người lính như ông trong lúc gian khó nhất. Hôm nay, chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Ma Đông kể lại cho những người trong làng, vị tướng huyền thoại và những năm tháng không thể nào quên như trở về trong ngôi làng Chăm H’Roi.

Niềm tiếc thương cho một người chưa một lần gặp mặt. Có thể lý giải điều đó từ sức lan tỏa của một nhân cách lớn và nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có sức lan tỏa ấy. Ở ngôi làng Chăm H’Roi hay bất cứ ngôi làng xa xôi nào, người dân vẫn kể về ông, về cuộc đời mà ông đã sống vì hòa bình, độc lập dân tộc.

Ông La Lan Phích, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên nói: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có công với đất nước, mặc dù bà con chưa gặp mặt bao giờ, nhưng những học sinh nhỏ ở đây cũng biết về Đại tướng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, bà con ở đây rất tiếc thương”.

Những dòng thông tin về Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ những ngày trước, song với người trong làng chưa bao giờ cũ. Những dòng chữ mà khi đọc lên, người ta như được nghe câu chuyện đẹp về một con người có sức lan tỏa trong mọi người từ nhân cách lớn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước