Dân điêu đứng vì bị đánh tráo giống cà chua

Quang Hạnh-Thứ năm, ngày 01/08/2013 11:30 GMT+7

Nhiều hộ nông dân đang điêu đứng vì cà chua trồng rồi không biết bán cho ai (Ảnh: Báo Đất Việt)

 Người nông dân lao động sản xuất đã phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nông vụ, nay lại còn phải phụ thuộc cả vào sự thật thà của các nhà vườn cung cấp giống.

Một tuần nay, hai vợ chồng anh Hải, chị Thanh xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đứng ngồi không yên, với lý do 2 ha cà chua của anh chị đến ngày thu hoạch mà giờ bán không ai mua. 100 triệu tiền mua giống và công sức hơn 2 tháng trời chăm sóc vườn cà chua của gia đình anh chị, giờ có nguy cơ sắp đổ xuống sông, xuống biển.

“Tư thương họ không mua, họ bảo thị trường không chuộng cà chua giống này vì quả nhỏ, trái mềm. Lúc mua giống tôi đặt là giống cà chua Anna, nhưng khi họ bán giống khác cũng không nói gì cả. Sau đó họ hứa hẹn là khi thu hoạch sẽ dẫn người vào mua, nhưng mấy hôm nay gọi điện cho họ thì thấy khoá máy”, chị Thanh nói.

Trường hợp nhà chị Thanh không phải là duy nhất ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng, mà hơn 200 hộ dân ở đây đều là nạn nhân của sự mập mờ về giống cà chua của các chủ vườn ươm.

Một chủ vườn ươm giống cà chua lý giải cho sự mập mờ của mình rằng: “Không phải là lừa đảo giống cà chua, mà tôi chỉ không nói rõ thôi”.

Tại huyện Đơn Dương, 200 hộ dân sau khi trồng cà chua 1 tháng đã phát hiện ra sự khác biệt ở lá, ở tốc độ phát triển của cà chua giống mới. Trong đó,gần 100 hộ dân may mắn nhổ bỏ cà chua giống mới ngay từ đầu vụ đã được đền bù bằng giống cà chua cũ và tiền phân bón. Hơn 100 hộ dân còn lại vẫn tiếp tục hy vọng vào lời hứa của các chủ vườn ươm giống sẽ dẫn người đến mua cà chua của mình.

Tuy nhiên, lời hứa này nhiều khả năng sẽ không được thực hiện, khi mà sự mua bán giữa người dân và các chủ vườn ươm từ trước đến giờ không có hoá đơn, chứng từ gì và hoàn toàn chỉ dựa vào lòng tin.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước