Dân nghèo thành thị dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu

Dạ Thảo-Thứ sáu, ngày 19/07/2013 10:45 GMT+7

 Theo nghiên cứu của các nhà khoa học và chuyên gia kinh tế, người nghèo thành thị là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khi có ngập lụt xảy ra.

TP Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm ĐBSCL, cũng là vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Tây Nam Bộ. Nếu giai đoạn 2001-2005 tốc độ tăng trưởng GDP của Cần Thơ là 13,48%, sang giai đoạn 2006-2010 là 15,13%. Nhiều chỉ tiêu kinh tế khác như: Thu nhập bình quân đầu người, kim ngạch xuất khẩu, tỷ trọng công nghiệp… của tỉnh cũng đều phát triển qua từng năm. Thế nhưng, trước tác động của biến đổi khí hậu, TP Cần Thơ không tránh khỏi những tổn thất. Chỉ riêng năm 2011, thiệt hại do ngập lụt ở Cần Thơ đã lên tới gần 300 tỷ đồng với 12 người tử vong.

"Do tác động của biến đổi khí hậu, nên thời gian qua tỉnh Cần Thơ bị ảnh hưởng rất nhiều mặt như: Bệnh sốt xuất huyết gia tăng, giông lốc, ngập lụt gây thiệt hại cũng nhiều…”, ông Kỷ Quang Vinh, Văn phòng Biến đổi khí hậu TP Cần Thơ nhấn mạnh.

‘ Năm 2011 là năm lũ lớn ở ĐBSCL (Ảnh: Ban chỉ huy PCLB&TKCN TP.HCM)

Ở Việt Nam, hầu hết các đô thị lớn nằm ở khu vực đồng bằng và ven biển nên tình trạng nước biển dâng, bão, lũ lụt là những mối nguy hại nghiêm trọng nhất. Các đô thị thường là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị, vì vậy khả năng thiệt hại về kinh tế, xã hội, môi trường, cơ sở hạ tầng sẽ lớn hơn vùng nông thôn.

"Tôi nghĩ người nghèo thành thị dễ bị tổn thương hơn người nghèo ở nông thôn, khi biến đổi khí hậu xảy ra. Ví dụ ở Cần Thơ khi lũ lụt đến, người giàu có nhà 2 hoặc 3 tầng sẽ không có vấn đề gì, nhưng những nhà lụp xụp tại các vùng thấp sẽ dễ bị tổn thương nhất", GS.TS Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường phân tích.

Được biết, vài năm trở lại đây, TP Cần Thơ được nhiều tổ chức phi chính phủ hỗ trợ các dự án giúp an sinh xã hội cho người nghèo, giúp tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Thành phố cũng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt quy hoạch thủy lợi chống ngập.

Trong các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, người nghèo được khuyến cáo tránh ở những nơi nguy hiểm như vùng ven biển, khu vực sạt lở… Thế nhưng, do nhu cầu mưu sinh, khả năng tài chính kém và cả vấn đề tập quán, nhiều người dân ĐBSCL vẫn hàng ngày bám trụ dọc các con sông, kênh rạch…

Như vậy, việc tăng cường thông tin thời tiết cho nhóm đối tượng trên là hết sức cần thiết để khi có giông lốc hay khả năng sạt lở bất thường, người dân kịp thời di dời, tránh hậu quả đáng tiếc như đã từng xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước