"Dân số trẻ Việt Nam là điều mơ ước của các quốc gia châu Âu"

Kiều Trinh (Ảnh khai thác)-Thứ tư, ngày 15/05/2013 13:04 GMT+7

Nhiều hoạt động trong khuôn khổ Những ngày châu Âu tại Việt Nam.

Đó là chia sẻ của TS Franz Jessen, Đại sứ Trưởng Phái đoàn châu Âu tại Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV nhân sự kiện Những ngày châu Âu tại Việt Nam lần thứ 10 đang diễn ra.

Phóng viên: Xin chào TS Franz Jessen, đây là năm thứ 10 Những ngày châu Âu được tổ chức tại Việt Nam. Chắc hẳn năm nay sẽ có nhiều điều đặc biệt hơn?

TS Franz Jessen: Năm nay Những ngày châu Âu hay còn gọi là tháng châu Âu được tổ chức hoành tráng đặc biệt hơn hẳn 9 kỳ trước. Tại cả 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh chúng tôi đều có các hoạt động đan xen.

Chúng ta đã được thưởng thức tài nghệ của dàn nhạc nổi tiếng Munich đến từ Đức, bậc thầy phù thủy Piano đến từ Bỉ là Eric Legnini và sắp tới là một nhóm nhạc rất thú vị đến từ Anh.

Không chỉ là chuỗi hoạt động âm nhạc, còn những trận giao hữu bóng đá dành cho thiếu nhi, trưng bày truyện tranh manga, cuộc thi ảnh về môi trường và nước biển dâng; Tuần văn học châu Âu; Liên hoan phim châu Âu đa dạng sắc màu trong đó có nhiều bộ phim được đề cử hoặc đạt giải thưởng quốc tế…

Điều đặc biệt, Liên hoan ẩm thực năm nay cũng có nhiều điều khác biệt hơn với những hương vị châu Âu mới. Trong năm 2013 này, chúng tôi chú trọng hơn đến các cuộc nói chuyện, giao lưu với thế hệ trẻ, giữa nghệ sĩ Việt Nam và châu Âu.

Phóng viên: Tôi thấy trong chương trình, có rất nhiều hoạt động hướng đến giới trẻ và thiếu nhi. Vậy thông điệp lớn nhất mà ông muốn gửi gắm tới họ là gì?

TS Franz Jessen: Các bạn trẻ Việt Nam rất năng động và ham học hỏi. Điều mà chúng tôi muốn gửi gắm đó là các bạn hãy luôn mở rộng tầm nhìn ra thế giới, tìm hiểu về đời sống xã hội, văn hóa, ứng xử của những lục địa khác trên thế giới đã có cái nhìn đa dạng.

Trong cuộc sống có nhiều cách thức giải quyết các vấn đề, vì thế tôi nghĩ các bạn trẻ nên chủ động, mạnh dạn hơn để tìm ra các cách ứng xử tốt nhất. Mở rộng tầm nhìn sẽ đem lại cho các bạn kiến thức cả sách vở và thực tiễn…

Phóng viên: Qua Những ngày châu Âu tại Việt Nam, công chúng Việt Nam hiểu hơn về văn hóa, văn học, nền giáo dục và ứng xử môi trường của các quốc gia châu Âu. Vậy Liên minh châu Âu sẽ làm gì để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác Việt Nam - EU trong các lĩnh vực đó thưa ông?

TS Franz Jessen: Việc giới thiệu sự đa dạng văn hóa châu Âu là mục đích của chúng tôi. Qua những hoạt động đó, tôi thấy không chỉ công chúng mà nghệ sĩ Việt Nam cũng hiểu hơn về văn học, âm nhạc, điện ảnh và cách thức làm việc, hoạt động của các đoàn nghệ thuật, các nghệ sĩ châu Âu và cả cách thức đầu tư quảng bá.

Đó cũng là sự trao đổi kinh nghiệm đầy lý thú. Tôi rất vui khi ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập tại các nước châu Âu và nhiều sinh viên châu Âu sang Việt Nam học tập, tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa, dân tộc học của Việt Nam.

Chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa các dự án liên quan đến giao lưu văn hóa, giáo dục ngắn hạn và dài hạn với Việt Nam. Thực tế, thời gian qua sự hợp tác giữa Việt Nam - EU trong nhiều lĩnh vực đã rất phát huy hiệu quả, nhất là với các quốc gia Anh, Pháp, Đức, Bỉ...

Phóng viên: Sống ở Việt Nam một thời gian, điều gì ông yêu mến nhất?

TS Franz Jessen: Văn hóa, thiên nhiên và con người là điều mà tôi cảm thấy thực sự thú vị, có một điều tôi đặc biệt yêu thích, đó là Việt Nam là một quốc gia trẻ với hơn 50% dân số là khoảng 20 - 25, điều này là niềm mơ ước của bất kỳ quốc gia châu Âu.

Trẻ trung thì luôn năng động và dễ thích ứng với những thay đổi. Tôi nhìn thấy rất nhiều đổi thay theo hướng tích cực trong nhận thức của giới trẻ Việt Nam hôm nay. Đất nước các bạn, từ đô thị, cơ sở hạ tầng đến du lịch rất phát triển. Tôi tin các bạn sẽ có sự đột phá về kinh tế trong tương lai.

Phóng viên: Với tư cách là đại sứ Trưởng phái đoàn châu Âu tại Việt Nam, ông sẽ làm gì để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới?

TS Franz Jessen: Du lịch, tôi nghĩ đó là cách thức quảng bá tốt nhất. Lượng khách châu Âu đến Việt Nam ngày càng tăng. Chắc chắn chúng tôi sẽ cùng các bạn thúc đẩy xúc tiến du lịch giữa Việt Nam và từng nước thành viên trong Liên minh châu Âu. Khi nhiều người đến Việt Nam, họ sẽ là những sứ giả để tiếp tục quảng bá cho đất nước các bạn.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông vì cuộc nói chuyện rất thú vị.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video cuộc trò chuyện của phóng viên VTV với TS Franz Jessen, Đại sứ Trưởng Phái Đoàn châu Âu tại Việt Nam TẠI ĐÂY.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước