Phiên thảo luận chiều nay của Quốc hội.
Chiều nay (8/6), khi thảo luận nội dung Tờ trình của Chính phủ "về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần", nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc tách riêng dự án này là cần thiết để sân bay Long Thành có thể được thi công và đưa vào khai thác vào năm 2025, đúng tiến độ như nghị quyết Quốc hội đề ra.
Theo một số đại biểu, việc tách giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng sẽ là điều kiện để tỉnh Đồng Nai có thể kịp bàn giao mặt bằng dự án cho đơn vị thi công ngay khi Quốc hội chính thức phê duyệt dự án Sân bay Long Thành dự kiến vào cuối năm tới.
Trước lo ngại về việc lấy đâu ra kinh phí 23.000 tỷ để "thu hồi đất 1 lần" trong bối cảnh ngân sách nhà nước mới bố trí được 5.000 tỷ đồng, có đại biểu đề xuất phải đẩy nhanh hơn nữa tinh giản biên chế để tiết kiệm chi thường xuyên. Vì chỉ cần là tiết kiệm 1% chi thường xuyên sẽ có trên 10.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ 2 năm tiết kiệm chi thường xuyên là đã có gần đủ số tiền để giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, tại phiên thảo luận, cũng có một số đại biểu chưa đồng tình với đề xuất của Chính phủ và cho rằng việc tách riêng giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập sẽ là tiền lệ không tốt cho các dự án sau này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!