Dịch lở mồm long móng hoành hành vì gia súc nhập lậu

Đặng Công-Chủ nhật, ngày 08/09/2013 13:19 GMT+7

Nhập lậu gia súc qua biến giới diễn biến phức tạp, trâu bò lại không được tiêm vaccine đầy đủ là những nguyên nhân khiến dịch lở mồm long móng vẫn đang hoành hành.

Mặc dù Chính phủ đã có quyết định cấm nhập gia súc qua biên giới nhưng thời gian qua, trâu bò từ Camphuchia vẫn được đưa về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng tại Đồng Tháp, trâu bò lại không được tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ. Tình trạng này có thể khiến dịch bệnh bùng phát bất cứ lúc nào.

‘ Ảnh minh họa

Xã biên giới Bình Phú, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp có đàn trâu, bò khoảng 1.300 con. Tháng 8 vừa qua, thú y xã phát hiện 10 con bò bị bệnh lở mồm long móng. Hầu hết đều có nguồn gốc từ phía Camphuchia được cư dân biên giới mua về vỗ béo.

Ông Nguyễn Phước Đa, Cán bộ thú y xã Bình Phú cho biết: "Đàn bò nền của địa phương thì không bị bệnh nhưng bò nhập lậu của một vài hộ phát sinh thì bệnh lây lan sang những con khác".

Thời gian qua, hoạt động nhập lậu trâu bò qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Tại Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, mặc dù từ lâu hoạt động vận chuyển gia súc đã được tạm ngưng, nhưng theo anh Phan Văn Tấn Thủy, một người chuyên nuôi trâu bò vỗ béo tại địa phương thì dù bị cấm vẫn còn nhiều cách để vận chuyển.

Anh Phan Văn Tấn Thủy cho biết: "Chúng tôi thường vòng về cửa khẩu Bình Phú vì ở đó dễ hơn, không bị kiểm dịch vì mình nuôi gần đây đâu có vận chuyển xa".

Theo Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp, tình trạng trâu bò nhập lậu là một trong những nguyên nhân khiến dịch lở mồm long gia tăng. Đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 200 con trâu bò mắc bệnh. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine chỉ đạt mức 20%. Vì vậy, bệnh lở mồm long móng có thể bùng phát bất cứ lúc nào trên đàn trâu, bò 20.000 con của tỉnh.

Thạc sĩ Võ Bé Hiền, Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Khi bò mắc bệnh mà tiêm phòng vẫn có thể bùng phát vì vậy nhiều người dân rất ngại với việc tiêm phòng vaccine cho gia súc. Đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm phòng ở địa phương đạt thấp".

Để ngăn chăn dịch bệnh trên gia súc, ngày 17/7/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ trâu, bò nhập từ Lào, Campuchia.

Nhưng thực tế, tại Đồng Tháp trâu bò vẫn được vận chuyển trái phép qua biên giới, trong khi số trâu bò trong nội địa lại chưa được tiêm phòng. Như vậy, mầm bệnh lở mồm long móng sẽ tồn lưu và bùng phát bất cứ lúc nào trên đàn gia súc khỏe mạnh của tỉnh Đồng Tháp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước