Điều chỉnh quy định thu hồi đất

TCKD-Thứ năm, ngày 18/04/2013 16:45 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Hôm qua (17/4), Chính phủ vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo luật đất đai sửa đổi là điều chỉnh quy định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế và xã hội.

Cụ thể, với ý kiến đề nghị Nhà nước không thực hiện thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, cơ quan soạn thảo tiếp thu vào dự thảo luật theo hướng rà soát để chuyển các dự án phát triển kinh tế xã hội mà trong đó có lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng vào nhóm các dự án được Nhà nước thu hồi vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

Để kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, các dự án này cần phải được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, chủ đầu tư, HĐND cấp tỉnh thông qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, cần phải làm rõ các tiêu chí đối với loại dự án kinh tế - xã hội đưa vào mục đích quốc phòng, an ninh; loại dự án kinh tế - xã hội đưa vào lợi ích quốc gia và loại dự án kinh tế - xã hội đưa vào lợi ích công cộng.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng cần làm rõ tiêu chí với đất Nhà nước thu hồi, trưng thu, trưng mua, đất duy trì hình thức cho doanh nghiệp thoả thuận với người có quyền sử dụng đất. Tiếp đó, cơ quan soạn thảo cần quy định rõ cơ chế để xác định những loại giá đất thu hồi trưng thu, trưng mua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước