Doanh nghiệp sữa lách luật, qua mặt người tiêu dùng như thế nào?

Duy Ly-Thứ tư, ngày 25/06/2014 10:57 GMT+7

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, sau ngày 21/6, thị trường sữa đã thể hiện mặt bằng giá mới theo chiều hướng giảm so với trước đây. Tuy nhiên, liệu chiều hướng giảm đó có đạt mức như người tiêu dùng đang kỳ vọng hay không?  

Tìm hiểu thực tế từ đại lý sữa tại TP.HCM, sau ngày áp trần giá sữa, hãng Mead Johnson đã góp mặt thêm một sản phẩm mới là Enfamil A+ 360 độ Brain Plus giá bán đã giảm là 510.000 đồng/hộp. Hai sản phẩm dù có gíá bán chênh lệch nhau hơn 100.000 đồng, nhưng nếu quan sát kỹ thì 100% thành phần dinh dưỡng và định lượng giữa sản phẩm cũ và mới không có gì thay đổi. Và thậm chí ở sản phẩm mới còn không thể hiện nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu.

Cũng bằng chiêu lách luật và tinh vi qua mắt người tiêu dùng, Pediasure loại hộp 900g của Abbott trước đây đã được thay bằng loại hộp 850g, giá bán lẻ là 565.000 đồng, với cái giá này người tiêu dùng đang bị lầm tưởng là được rẻ hơn 5.000 đồng/hộp so với giá 570.000 đồng/hộp trước đó.

Hộp sữa Pediasure đã được thay trọng lượng từ 900g xuống còn 850g. Trọng lượng thay đổi nhưng giá lại gần như không thay đổi. Thay vì người tiêu dùng được giảm 40.000 đồng một hộp sữa vì sự hao hụt của 50g sữa mất đi, nhưng ở đây, người tiêu dùng không những không được giảm mà còn ngược lại. Như vậy là sau khi áp giá trần của Bộ Tài chính đã không hỗ trợ được mấy cho người tiêu dùng.

Không những vậy, để đối phó với cơ quan quản lý Nhà nước, hãng sữa này đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng trước khi Bộ Tài chính áp trần giá sữa. Thực tế là dù mang tiếng sản phẩm mới nhưng thực chất là nó đã được sản xuất từ năm 2013. Tinh vi hơn để không bị Bộ Tài chính điểm mặt theo quy định là áp trần giảm giá đối với sản phẩm từ 0-6 tuổi, trên các sản phẩm của mình, Abbott đã để nhãn sữa dành cho trẻ từ 1-10 tuổi, với chiêu lách luật này, đương nhiên giá bán không việc gì phải hạ.

Với những gì mà phóng viên VTV ghi nhận cho thấy, "liều thuốc" áp trần của Bộ Tài chính vẫn chưa phát huy hữu hiệu đối với vấn nạn giá sữa. Các doanh nghiệp vẫn coi thường các quy định và vờn mặt với ngành chức năng. Các chiêu trò lách luật đã và đang được doanh nghiệp ráo riết thực hiện như dự liệu của các đại lý sữa đưa ra là sắp tới thị trường sữa sẽ đón nhận các nhãn sữa mới với mức giá cao hơn và các nhãn sữa nằm trong danh mục áp trần của Bộ Tài chính sẽ dần biến mất trên thị trường.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi thêm nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước