Đón chờ mưa sao băng đầu tiên năm 2014 vào sáng 3/1

TTXVN-Thứ năm, ngày 02/01/2014 20:53 GMT+7

Theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), trận mưa sao băng đầu tiên của năm 2014 sẽ diễn ra vào sáng ngày 3 - 4/1.

Trao đổi với phóng viên, anh Sơn cho hay trận mưa sao băng diễn ra sáng mai có tên là Quadrantids. Đây là trận mưa sao băng cỡ trung bình với mật độ tối đa vào lúc cực điểm khoảng 30-40 sao băng/giờ.

Mưa sao băng này có vùng trung tâm quanh chòm sao Bootes (Mục phu/Thợ săn gấu).

‘ Mưa sao băng. (Nguồn: policymic.com)

Theo anh Sơn, mưa sao băng Quadrantids diễn ra vào đầu tháng âm lịch nên người yêu thiên văn Việt Nam có nhiều cơ hội được quan sát hiện tượng thiên nhiên này mà không bị ánh trăng cản trở. Thêm vào đó, thời tiết ở nhiều vùng trên cả nước mấy ngày gần đây khá thuận lợi.

Tuy nhiên, để có thể quan sát tốt, người yêu thiên văn phải chọn vị trí có góc nhìn rộng, ít ánh sáng từ đèn đường hay đèn của các nhà cao tầng… hạn chế ô nhiễm.

Vào thời điểm từ 2-4 giờ sáng, khi chòm sao Bootes đã lên cao, người xem có thể nhìn lên bầu trời phía Đông để quan sát mưa sao băng Quadrantids.

Anh Sơn cũng chia sẻ kinh nghiệm, người quan sát có thể căn cứ vào việc nếu đếm được vài chục ngôi sao trên bầu trời thì sẽ có cơ hội xem mưa sao băng (khi ấy trời sẽ không có mây mù).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước