Du khách Trung Quốc mang bản đồ “lưỡi bò” vào Việt Nam

Trung Nghĩa-Thứ bảy, ngày 03/08/2013 21:19 GMT+7

 Chỉ trong một thời gian ngắn, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện và thu giữ nhiều ấn phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam. Đáng nói là, số ấn phẩm này đều do người Trung Quốc mang vào lãnh thổ Việt Nam qua đường hàng không. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa điều tra rõ ràng và chính xác nguyên nhân sâu ra cũng như ý đồ thực chất của các đối tượng có liên quan.

Qua quá trình soi chiếu, kiểm tra lúc 0h00 ngày 2/8, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện trong kiện hành lý của hành khách tên Xing ShanShen, sinh năm 1986, quốc tịch Trung Quốc có chứa 16 cuốn cẩm nang du lịch vẽ bản đồ Trung Quốc và khu vực biển Đông không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đặc biệt, hành khách này còn mang theo cả 2 tấm bản đồ khổ lớn diện tích 110x150cm - một tấm là bản đồ thế giới, một tấm là bản đồ lãnh thổ Trung Quốc đều vẽ đường lưỡi bò ở khu vực biển Đông và không thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cho đến nay, các đối tượng vận chuyển ấn phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam qua đường hàng không vào lãnh thổ Việt Nam đều khai nhận là do được các công ty du lịch cấp phát miễn phí khi đi tham quan chứ không hề cố ý, nhưng với những tấm bản đồ khổ lớn như vậy thì rõ ràng là hoàn toàn có chủ ý. Cơ quan chức năng cũng nhận định, tình trạng vận chuyển các loại ấn phẩm trái phép, vi phạm chủ quyền Việt Nam đang ngày càng phức tạp và có xu hướng gia tăng. Ngoài việc tịch thu toàn bộ thì các đối tượng còn bị cơ quan chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Hiện nay, trung bình mỗi tuần có khoảng 20 chuyến bay từ Trung Quốc đến thành phố Đà Nẵng, với khoảng 2.000 đến 2.500 du khách, phần lớn trong số đó là người Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước