Du Xuân sông nước tiềm ẩn rủi ro

Duy Anh-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 14:00 GMT+7

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy là vấn đề bức thiết trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay.

Tết Nguyên đán là thời điểm các phương tiện đường thủy phục vụ du lịch và vận chuyển hàng hóa ở ĐBSCL vào mùa cao điểm. Với hệ thống sông ngòi chằng chịt, vận tải đường thủy vốn là thế mạnh ở ĐBSCL. Thế nhưng, loại hình vận tải này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Do đó, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cũng là vấn đề bức thiết trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay.

‘ Ảnh minh họa

Theo thông lệ, cứ đến ngày Tết, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, xã Thạnh Quới, Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ đều dẫn con cháu về chúc Tết ông bà, phương tiện mà gia đình chị và rất nhiều bà con nơi đây chọn để đi lại và vận chuyển hàng hóa là những chiếc ghe, xuồng ba lá hoặc vỏ lãi, điều này cũng tạo nên nét riêng và đặc trưng của cái Tết vùng sông nước Cửu Long. Thế nhưng điều đáng lo ngại là ít ai mang theo thiết bị cứu sinh.

Không gì hấp dẫn bằng khi về đêm du ngoạn trên sông để thưởng thức đờn ca tài tử. Đây là loại hình du lịch đang được các tỉnh, thành khai thác mạnh. Vào những ngày trước và trong Tết, các phương tiện gần như hoạt động hết công sức, thậm chí là quá tải.

Với hệ thống sông ngòi chằng chịt, nên du xuân bằng đường thủy là điểm nhấn trong các tuor du lịch tại đây bởi hầu hết các khu nghỉ dưỡng sinh thái và vườn cây ăn trái đều nằm ở các cồn hoặc khu vực ven sông Tiền và sông Hậu. Năm 2013, ĐBSCL đã đón gần 21 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Doanh thu ước đạt 5.141tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt là hơn 60% đều chọn các tour du lịch sông nước và miệt vườn. Thế nhưng, điều đáng lo ngại là nhiều chủ phương tiện và du khách vẫn còn chủ quan như thiếu trang thiết bị cứu hộ và không mặc áo phao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước