Đưa nước mặn vào vùng ngọt hóa để nuôi tôm: Lợi bất cập hại!

Huỳnh Tâm -Chủ nhật, ngày 22/06/2014 18:32 GMT+7

Trước thực trạng người dân tự ý khoan giếng lấy nước ngầm và pha thêm muối để nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng ngọt hóa gây nhiều ảnh hưởng to lớn đến môi trường, Bộ NN&PTNT đã gửi công văn đề nghị các tỉnh Đồng Tháp, An Giang… kiểm tra, chấm dứt tình trạng này.

Tại Sóc Trăng, nhiều nông dân tiếp tục bỏ ngoài tai khuyến cáo của ngành chức năng, đào ao đưa nước mặn vào nuôi tôm ngay trong vùng ngọt hóa.

Năm 2014, quy hoạch diện tích nuôi tôm thẻ của Sóc Trăng chỉ 20.000 ha. Tuy nhiên, hiện con số này đã ở mức gần 22.000 ha. Dù bị xử lý hành chính 20 triệu đồng do tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và khoan giếng đưa nước mặn vào vùng ngọt hóa để nuôi tôm nhưng chủ của ao tôm vẫn chưa biết mình phá vỡ quy hoạch sản xuất của địa phương.

Tại Sóc Trăng, không quá khó để bắt gặp những ao tôm nằm sát các đồng lúa. Tác động qua lại giữa nước mặn - nước ngọt làm xáo trộn quy hoạch, giảm hiệu quả canh tác. Cách sản xuất tự phát và theo phong trào đã trở thành mối lo ngại với cả nông dân và ngành nông nghiệp tại đây.

Ghi nhận của nhóm phóng viên thời sự tại Sóc Trăng:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước