Theo đại diện Ban Dân nguyện, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đây là con số khác biệt so với mặt bằng chung của cả nước bởi thông thường, tỷ lệ đơn khiếu nại sai vào khoảng 30%. Theo thông tin từ Thanh tra TP.HCM, trong 1,5 năm qua, thành phố đã tiếp nhận gần 6.900 đơn khiếu nại, thấp hơn so với cùng kỳ thời gian trước.
Tuy số vụ việc khiếu nại mới phát sinh trong từng năm có giảm nhưng số vụ khiếu nại đã giải quyết xong trong những năm trước nay quay lại khiếu nại có số lượng lớn. Hầu hết các đơn khiếu nại sai rơi vào lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Có ba nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện sai:
Thứ nhất: Kiến thức pháp luật của người dân không cập nhật kịp thời những thay đổi của luật;
Thứ hai: Cán bộ tiếp dân và cán bộ giải quyết đơn thư khiếu nại còn yếu chuyên môn, giải quyết chưa hết trách nhiệm khiến người dân không thấy thoả đáng, dẫn đến khiếu nại vượt cấp;
Thứ ba: TP.HCM có tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hoá mạnh, có nhiều chương trình cải tổ đi đầu cả nước nên không tránh khỏi ảnh hưởng quyền lợi của người dân.
Mạnh tay xử lý người đứng đầu nếu lơ là giải quyết khiếu nại, tố cáo
VTV.vn - UBND thành phố Cần Thơ cho biết, sẽ mạnh tay xử lý người đứng đầu nếu thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
|
Ủy ban Thường vụ Quốc Hội làm việc về giải quyết khiếu nại, tố cáo
VTV.vn - Sáng 13/9, Ban Dân nguyện, Ủy ban thường vụ Quốc Hội và lãnh đạo TP.HCM đã có buổi làm việc về giải quyết các vụ khiếu nại, khiếu kiện, phản ánh kéo dài tại thành phố.
|
Tạo thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo
VTV.vn - Tiếp công dân là công tác quan trọng của các cơ quan Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo.
|
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!