Gạo sử dụng chất tẩy trắng... hại đơn hại kép

Minh Xuân -Chủ nhật, ngày 04/08/2013 18:37 GMT+7

 Thông tin một số hóa chất đang được sử dụng để làm trắng gạo không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, mà có thể ảnh hưởng tới thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Thông tin gạo nhiễm hóa chất tẩy trắng đang khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, do gạo là một trong những lương thực chủ yếu được sử dụng hàng ngày tại các gia đình. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế lo ngại, thông tin gạo Việt Nam sử dụng chất tẩy trắng và các loại hóa chất khác có thể ảnh hưởng lớn tới thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu.

‘ Ảnh minh họa

Trong khi chờ đợi các kết luận cuối cùng từ các cơ quan chức năng, để hiểu rõ hơn về việc sử dụng các hóa chất trong gạo, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Đất - Phân Bón & Môi Trường phía Nam.

PV: Thưa TS Nguyễn Đăng Nghĩa, thời gian gần đây, dư luận đang có thông tin gạo có sử dụng các chất làm trắng, làm nở, hoặc rửa gạo mốc thành gạo mới bằng các loại hóa chất. Là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, ông có nhận định như thế nào về thông tin này?

TS Nguyễn Đăng Nghĩa: Thực sự sau khi biết được thông tin này tôi đã rất lo ngại, điều này không phải là dư luận theo kiểu tin đồn nữa mà có thông tin chính thức từ báo chí. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, hiện tượng này không phải chỉ xảy ra trên địa bàn TP.HCM mà xảy ra ở trên tất cả các địa bàn có bán gạo.

Ngoài việc bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu người dân Việt Nam là rất quan trọng ra, nếu có một doanh nghiệp nào đó sử dụng các hóa chất tẩy trắng vào xuất khẩu, thì lúc đó nó sẽ ảnh hưởng tới cả thương hiệu gạo Việt Nam.

PV: Thưa ông, trong quy trình sản xuất gạo thông thường hiện nay, chúng ta có sử dụng các hóa chất trong giới hạn cho phép hay không? Với thông tin hóa chất độc hại như vậy, sẽ có ảnh hưởng tới người tiêu dùng như thế nào?

TS Nguyễn Đăng Nghĩa: Nếu nói về quy trình chế biến thực phẩm thì nên hạn chế tối đa mức sử dụng hóa chất, càng để tự nhiên bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Bộ Nông nghiệp đang khuyến khích người nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là tiêu chuẩn an toàn, khuyến khích sản xuất theo hướng nông nghiệp canh tác hữu cơ, giảm áp lực sử dụng phân hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật dưới mức độc hại. Khi phải sử dụng hóa chất ở những công đoạn cần thiết thì phải sử dụng các hóa chất được phép của Tổ chức Y tế thế giới.

Có những hóa chất không chỉ tẩy trắng, mà còn có khả năng nhuộm màu gạo, tạo mùi thơm, tăng độ nở, tẩy mốc. Điều nguy hại có thể thấy rõ, gạo mốc đã phải chịu độc tố do nấm mốc xâm nhập, độc tiếp theo là tẩy trắng, rồi tạo mùi thơm, có những loại bột nở khi nấu khiến gạo nở gấp đôi. Những mùi thơm giả tạo, mùi giả tạo đó đều hết sức nguy hại đối với sức khỏe con người.

‘ Phóng viên VTV trao đổi với TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Đất - Phân Bón & Môi Trường phía Nam. (Ảnh: VTV News)

PV: Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng, nhưng những thông tin vừa rồi cũng đã khiến dư luận hết sức hoang mang. Xin TS Nguyễn Đăng Nghĩa có thể cho biết ý kiến đề xuất để siết chặt các khâu sản xuất, để bảo vệ người tiêu dùng?

TS Nguyễn Đăng Nghĩa: Các ngành chức năng phải vào cuộc, không chỉ dừng ở Sở Nông nghiệp của các tỉnh, mà tôi nghĩ cả Bộ Công thương, cả Bộ Y tế nên vào cuộc ngay. Phải thật chặt chẽ kiểm tra các quy trình sản xuất gạo, kiểm tra ngay ở các doanh nghiệp sản xuất gạo, kiểm tra ngay doanh nghiệp chế biến gạo cho các đại lý. Bởi, có các trường hợp các địa lý mua gạo của một doanh nghiệp mà bị mốc mang đã mang trả lại, chỉ mấy tiếng sau doanh nghiệp lại gọi lại để lấy gạo, đó là điều chúng ta cần ngăn chặn.

PV: Xin cảm ơn TS Nguyễn Đăng Nghĩa về cuộc trao đổi này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video toàn bộ cuộc trao đổi giữa TS Nguyễn Đăng Nghĩa với phóng viên VTV về những vấn đề xoay quanh thông tin "Gạo sử dụng hóa chất tẩy trắng".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước