Giải pháp nào cho “hung thần” xe bus?

Minh Xuân-Thứ ba, ngày 18/03/2014 12:00 GMT+7

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm dưới bánh xe bus trong thời gian qua đã khiến dư luận hết sức băn khoăn, lo lắng. Vậy đâu là giải pháp nào để xe bus không còn là "hung thần" và nỗi ám ảnh của người dân?

Xung quanh vấn đề trên, theo các chuyên gia giao thông, đặc thù của xe bus tại Việt Nam có gầm cao từ 40-50cm để phù hợp với địa hình, đường sá, tình trạng ngập nước. Nhưng độ cao này lại là nguyên nhân khiến đa phần những va quẹt giữa xe bus và xe máy dễ tử vong do nạn nhân rơi vào gầm xe, bị bánh xe cán qua. Vì vậy, các chuyên gia cho biết, muốn hạn chế tai nạn cần phải làm các thanh chắn để hạn chế bớt chiều cao này.

“Thứ nhất, theo tôi cần làm thanh chắn để hạn chế độ cao còn 20cm. Thứ hai, phải cải tạo lại hệ thống gương chiếu hậu thật tốt cho người lái xe…”, PGS.TS Phạm Xuân Mai - Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu giảm ùn tắc giao thông TP.HCM nói.

Về phía Sở GTVT TP.HCM, để giải quyết vấn đề Sở lại hướng đến những loại xe bus nhỏ. Vì nhiều người đã ví von xe bus giờ như một "ông lớn” ngày càng chật chội trong không gian đường sá Việt Nam.

Ông Phạm Minh Đức - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho hay: “Đường sá quá tải, hiện nay xe B80 rất lớn, nên hướng sắp tới của chúng tôi là sẽ điều chỉnh xe trên một số tuyến cho phù hợp với các tuyến đường”.

‘ Ảnh minh họa

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng phương tiện tức cải tạo yếu tố khách quan. Nhiều đơn vị, sở ngành cũng quan tâm đến việc chấn chỉnh yếu tố chủ quan đó chính là đội ngũ những người tài xế - góc độ mà trong những vụ tai nạn thương tâm vừa qua không thể không nhắc đến như là một phần nguyên nhân.

Các ngành chức năng cũng đã nhấn mạnh: Việc gây áp lực cho người tài xế xe bus về số lượng hành khách, khoảng thời gian chạy trên mỗi tuyến cũng đã được bãi bỏ từ nhiều năm trước. Các tài xế không nên có tâm lý bắt đầu lên chuyến là “Rà” để rước nhiều khách, đến cuối chuyến thì “Rút” - nghĩa là chạy cho nhanh để kịp giờ.

Có thể thấy rằng, để xe bus không còn là "hung thần" và nỗi ám ảnh của người dân, hàng loạt các giải pháp đã được các ban, ngành TP.HCM đưa ra, nhưng nếu các giải pháp đó không được thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện có lẽ người dân vẫn cứ mãi quay lưng với mô hình được gắn mác “hung thần” này. Và con số 1.400 tỉ đồng trợ giá cho xe bus mỗi năm TP.HCM phải chi ra cũng sẽ không còn ý nghĩa.

Quý vị và các bạn có thể lắng nghe thêm ý kiến của các chuyên gia về vấn đề trên qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước