Giải pháp nào ngăn chặn cá tầm nhập lậu?

VTV News-Thứ hai, ngày 08/07/2013 17:00 GMT+7

 Sáng 7/7, Tập đoàn cá tầm Việt Nam phối hợp với Hiệp hội cá nước lạnh Việt Nam đã tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí để bàn về các giải pháp ngăn chặn nạn cá tầm lậu.

Tại cuộc họp báo, một thực tế được đưa ra là thị trường miền Trung và miền Nam hiện nay tiêu thụ khoảng 70% lượng cá tầm nhập lậu. Cụ thể, mỗi ngày có khoảng 3-5 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất và được bán ra thị trường thấp hơn nhiều so với cá tầm nuôi trong nước.

‘ Buổi họp báo bàn về các giải pháp ngăn chặn cá tầm nhập lậu. (Ảnh: VTV News)

Những đại biểu dự họp báo đặc biệt nhấn mạnh vào chỉ đạo của Bộ NN&PTNT đối với Cục Thú y về việc lập các chốt kiểm dịch tại các cảng hàng không - nơi được cho là nơi tập kết của cá tầm lậu. Theo những người nuôi cá tầm Việt Nam nếu điều này được thực hiện, đường sống của hoạt động cá tầm nhập lậu sẽ bị triệt tiêu.

Chênh lệch về giá cả quá lớn giữa cá tầm nhập lậu với cá tầm nuôi trong nước đã khiến một vài thành viên trong Hiệp hội cá nước lạnh Việt Nam dao động, vì thế đã có trường hợp một số cơ sở nhập lậu cá tầm từ nước ngoài thả vào ao nuôi một thời gian, sau đó bán với giá cá tầm thương phẩm trong nước.

Theo đại diện Hiệp Hội nghề cá, các cơ quan chức năng cần có yêu cầu đăng ký bắt buộc đối với các cơ sở nuôi cá tầm để tiện theo dõi, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không trong nước nói không với việc vận chuyển đơn hàng cá tầm không rõ nguồn gốc.

Thời gian qua, nhiều gợi ý chỉ đạo về các giải pháp ngăn chặn cá tầm nhập lậu đã được đưa ra, nhưng theo ý kiến của một số doanh nghiệp trong nước động thái của cơ quan chức năng đến thời điểm này vẫn là án binh bất động.

Nói về vấn đề này, đại diện Cục Hàng không cho biết, hiện chưa có chốt kiểm dịch thú y nào được lập ra tại các sân bay lý do là Bộ NN&PTNT vẫn chưa làm việc với Cục về vấn đề trên.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước