Giao đất, giao rừng: Những rào cản...

VTV News-Thứ năm, ngày 27/06/2013 18:05 GMT+7

 Trong những năm qua, chủ trương giao đất, giao rừng được Đảng ta đẩy mạnh triển khai đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, tiến trình giao đất, giao rừng cũng đang bộc lộ một số bất cập.

Giao đất, giao rừng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm cơ cấu lại ngành sản xuất lâm nghiệp với sự tham gia của toàn xã hội. Bên cạnh mục tiêu nâng cao hiệu quả bảo vệ và phát triển rừng bền vững, chủ trương trên được xem là đòn bẩy để phát triển kinh tế lâm nghiệp và nông thôn.

‘ Ảnh minh hoạ


Tuy nhiên, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được thảo luận tại Quốc hội lại giới hạn việc giao rừng tự nhiên là rừng phòng hộ cho các tổ chức, chứ không mở rộng cho người dân khoanh nuôi bảo vệ như Chương trình 327 và 661 trước đây.

Các lâm trường quốc doanh, nay là các công ty lâm nghiệp quản lý phần lớn diện tích đất rừng sản xuất nhưng làm ăn kém hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc ít người tăng từ 20% năm 1993 lên 47% năm 2010 do thiếu đất sản xuất. Vì sao tiến trình giao đất, giao rừng trên cơ sở sắp xếp lại các nông, lâm trường quốc doanh để phân bổ đất lâm nghiệp một cách hợp lý lại diễn ra chậm như vậy? Những rào cản nào đang cản trở tiến trình này?

Những nội dung trên đã được đề cập đến trong chương trình Tiêu điểm tuần này của Đài THVN. Mời quí vị cùng theo dõi VIDEO dưới đây.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước