Hà Nội - Lào Cai: Tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Đức Quang-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 09:30 GMT+7

Tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 245km được đánh giá sẽ là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam sau khi được hoàn thành.

Khởi công xây dựng từ năm 2009, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245 km, là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư khoảng 1,25 tỉ USD, gồm 8 gói thầu xây lắp với 120 cầu lớn, cầu trung, hàng trăm công trình hầm chui, cống hộp,và 18 nút giao khác.

‘ (Ảnh: VNE)

Tuyến cao tốc này đi qua qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự kiến khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo nên hệ thống giao thông hiện đại, rút ngắn hành trình từ 3-5 giờ đồng hồ từ Thủ đô Hà Nội lên tới cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đặc biệt sẽ chấm dứt tình trạng quá tải và ùn tắc GT trên tuyến QL2 và QL70 vốn đã diễn ra trong nhiều năm nay.

Dù với tốc độ thiết kế rất cao tối đa lên tới 120km (nơi mặt đường có lớp tạo nhám), nhưng trong thời gian đầu lưu thông trên tuyến cao tốc này, quy định tốc độ tối đa cho phép các phương tiện lưu thông chỉ là 80km/h.

Lễ khánh thành và đưa vào khai thác đoạn tuyến đầu tiên dài khoảng 26 km từ ngã tư Thăng Long, Hà Nội đến huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức diễn ra trong sáng 27/12. Đoạn tuyến được thiết kế mỗi chiều 4 làn xe, tốc độ tối đa từ 80-120km/h. Tổng mức đầu tư gói thầu này khoảng trên 2.550 tỉ đồng.

Sau lễ thông xe, từ hôm nay, nếu chọn hành trình từ Thủ đô Hà Nội đi tỉnh Vĩnh Phúc qua tuyến cao tốc này, thời gian dự kiến sẽ được rút ngắn đáng kể từ 1h45’ xuống còn khoảng 45’.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước