Đầu tháng 8/2018, Sở GTVT Hà Nội cho biết bến xe khách Yên Sở đã chính thức được xác định trong Đồ án quy hoạch GT - VT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, bến xe khách này được định hướng là bến xe khách trung hạn với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 bến xe là Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm. Dự kiến TP sẽ thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời dự án này cũng được xác định trong Đồ án quy hoạch phân khu đô thị H2-4 có vị trí nằm ở phía Nam đường Vành đai 3 với quy mô diện tích khoảng 3,2ha.
Trong thời gian tới, sau khi đầu tư xong Bến xe khách Yên Sở và Bến xe khách Cổ Bi, thành phố sẽ tổ chức nghiên cứu điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại Bến xe Giáp Bát về 2 bến xe này nhằm giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến quốc lộ 1A. Bến xe Giáp Bát sẽ chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.
Về lâu dài đối với khu vực phía Nam, sau khi đầu tư hoàn thành Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì Bến xe khách Yên Sở và Bến xe khách Nước Ngầm sẽ được chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Đồng thời, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về Bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.
Ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, nếu chỉ xây một bến xe phía Nam (bến xe Ngọc Hồi) để thay thế 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm thì sẽ quá tải. Do đó cần phải phải có bến xe Yên Sở trong trung hạn nhằm điều tiết nhu cầu và hồ trợ cho các bến xe phía Nam. Ngoài ra, bến xe Yên Sở mới đủ điều kiện để chuyển đổi bến xe Giáp Bát thành điểm trung chuyển phục vụ riêng cho vận tải công cộng. Khi bến xe Yên Sở đi vào hoạt động, sẽ dần giảm tải bến xe Giáp Bát, tiến tới chuyển bến xe Giáp Bát ra khỏi khu vực nội đô theo đúng lộ trình.
Theo thiết kế được duyệt, bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng gồm 3 tầng nổi, 1 tầng hầm. Trong đó tầng hầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Trung tâm bến được thiết kế 1 tòa nhà hình tròn, gồm 3 tầng, diện tích 2.000m2. Trong đó, tầng 1 là nơi bán vé và showroom cho thuê, tầng 2 sẽ kinh doanh đồ ăn nhanh.
Đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón khách, trả khách, xe xếp nốt chờ tài đến khu vực bán vé. Hầu hết các công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa, như kiểm soát xe ra vào bến bằng công nghệ, các bảng đèn led hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!