Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô từ vành đai 3

Minh Đức-Thứ tư, ngày 19/12/2018 14:37 GMT+7

VTV.vn - Đề án thu phí sẽ được áp dụng từ khu vực vành đai 3 trở vào trung tâm thành phố sẽ áp dụng biện pháp thu phí hiện đại, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của người dân.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ áp dụng đề án thu phí vào nội đô đối với ô tô để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết, mục tiêu của đề án này không phải nhằm tăng thu ngân sách mà là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý, đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của thành phố, giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc thu phí cũng giúp phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giúp điều chỉnh thói quen của người tham gia giao thông.

Ông Vũ Văn Viện cũng cho biết đề án sẽ thu theo khu vực từ vành đai 3 trở vào trung tâm. Các cơ quan quản lý sẽ có những giải pháp phù hợp để đảm bảo tính kết nối tại trong khu vực thu phí, đồng thời sẽ có biện pháp thu phí hiện đại, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện khi tham gia giao thông trên đường.

"Đề án thu phí vào nội đô là 1 trong 37 nhiệm vụ UBND TP triển khai đồng thời, trong đó có tập trung hoàn chỉnh đồng bộ về hạ tầng giao thông, mạng lưới, chất lượng vận tải hành khách công cộng. Tại các khu vực có thu phí sẽ đáp ứng điều kiện cơ bản để người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện vận tải hành khách công cộng hoặc các hình thức di chuyển khác như đi bộ, sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng..." - ông Viện cho biết.

Nói về việc phát triển phương tiện công cộng để khuyến khích người dân sử dụng, lãnh đạo Sở GTVT nhận định, khi hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì phải đảm bảo phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là có các giải pháp đồng bộ về hành chính và kinh tế nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, thành phố đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và cho hệ thống vận tải hành khách công cộng như: đường sắt đô thị, BRT, xe bus và các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác… Đồng thời, để mở rộng vùng phục vụ, tăng cường khả năng kết nối và nâng cao chất lượng phục vụ, thành phố sẽ có chương trình hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng qua hình thức trợ giá hợp lý để người dân có thể tiếp cận thuận lợi khi sử dụng.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết dự kiến đề án sẽ được trình lên HĐND TP trong năm 2019. Nếu được thông qua, đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đề án thu phí cũng sẽ được triển khai thực hiện khi phí này được bổ sung vào Luật Phí và lệ phí. Mức phí sẽ phụ thuộc vào việc phân loại mức độ khí thải gây ô nhiễm, đây cũng đang là vấn đề khó giải quyết khi Hà Nội phải xác định khu vực thu phí, khu vực ùn tắc và đối tượng thu phí. Ngoài ra, Sở cũng phải phân vùng những khu vực dành cho những người dân không muốn trả phí nhưng vẫn muốn đi vào, điều này nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân không bị xáo trộn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước