Hà Nội yêu cầu cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí

TTXVN-Thứ năm, ngày 27/02/2014 16:57 GMT+7

Các phóng viên tác nghiệp trong khi chuẩn bị đưa cụ Rùa lên bờ.

Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ủy ban nhân dân Hà Nội và các cấp định kỳ thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí, coi việc cung cấp thông tin về hoạt động của địa phương, đơn vị cho cơ quan báo chí là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chỉ thị 25-CT/TU về việc cung cấp thông tin và trả lời cho chí, được đưa ra trong buổi Hội nghị triển khai Chỉ thị 25 và Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của thủ đô, do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức chiều 27/2.

Theo Chỉ thị 25, thời gian qua, bên cạnh những tin, bài trên báo chí phản ánh đúng nội dung, bản chất vấn đề, vụ việc xảy ra, biểu dương hoặc phê bình mang tính xây dựng, còn không ít tin, bài phản ánh chưa đúng bản chất vấn đề, đăng tải thông tin chưa thẩm tra xác minh, thiếu chính xác gây bức xúc trong dư luận…

Để xảy ra việc trên, ngoài trách nhiệm của một số cơ quan báo chí còn có nguyên nhân do “nhiều đồng chí lãnh đạo địa phương, đơn vị chưa nhận thức đủ vai trò, tác động của báo chí, chưa quan tâm đúng mức việc cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật”.

Do đó, ngoài việc định kỳ cung cấp thông tin cho báo chí, Thành ủy Hà Nội yêu cầu, các đơn vị (Ủy ban Nhân dân Hà Nội và các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban Nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc) phải phân công cán bộ có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí.

Các địa phương, đơn vị cần nắm bắt và kịp thời trả lời những thông tin được phản ánh trên báo chí. Đối với thông tin không chính xác, thiếu khách quan…, địa phương cần kịp thời có văn bản cung cấp thông tin chính thống và yêu cầu cơ quan báo chí cải chính.

Cùng với Chỉ thị này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có Quyết định 05/2014/QĐ-UBND ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (được ký ngày 6/2).

Theo đó, Hà Nội yêu cầu người phát ngôn phải là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước hoặc người được người đứng đầu cơ quan nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp cho báo chí thường xuyên gồm Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố, người phát ngôn của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã.

Trong trường hợp người phát ngôn đi vắng và không thể cung cấp thông tin, người đứng đầu cơ quan hành chính có thể ủy quyền cho người có trách nhiệm thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ở cấp xã, phường, thị trấn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân là người chịu trách nhiệm phát ngôn và không được ủy quyền tiếp cho người khác. Ngoài ra, các cá nhân thuộc cơ quan hành chính nhà nước của Hà Nội được cung cấp thông tin cho báo chí nhưng không được nhân danh cơ quan…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước