Hà Tĩnh: Hàng loạt sai phạm chi trả hộ nghèo

Nguyễn Ngân-Thứ tư, ngày 11/09/2013 10:49 GMT+7

 UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa kết thúc 198/239 cuộc thanh tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn, phát hiện sai phạm với tổng số tiền trên 59 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi trên 14 tỷ đồng.

Trong đó, dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm đến việc xử lý những sai phạm trong chiếm dụng tiền hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, hỗ trợ đối tượng chính sách đã được chính người dân tố cáo và phản ánh với cơ quan chức năng. Đáng lưu ý, nhiều sai phạm có tính hệ thống, lặp lại ở nhiều địa phương, các đối tượng lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, gây thất thoát tài sản nhà nước, có sự hợp thức hóa chứng từ, sổ sách nhằm trục lợi.

Trong suốt hai năm (2010-2011), 21 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây nhà của xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh không nhận được bất cứ khoản tiền nào, trong khi số tiền 6 triệu đồng/hộ từ nguồn quỹ Vì người nghèo của UBMTTQ tỉnh đã được chuyển về địa phương nhằm hỗ trợ người dân sửa, xây mới nhà cửa.

Mẹ góa con côi, bà Nguyễn Thị Phàng xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh khi nghe tin có tiền Nhà nước hỗ trợ đã đi vay mượn khắp nơi để sửa nhà. Giờ nhà sửa xong, tiền thì mãi vẫn chưa thấy.

‘ Người dân nghèo được hỗ trợ làm nhà nhưng bị cán bộ chiếm dụng. Ảnh: VTV News

Dân ra xã hỏi thì Chủ tịch UBMTTQ xã giải thích, tiền vẫn chưa chuyển về. Sự việc chỉ vỡ lở khi có những thông tin từ chính người thân của cán bộ xã, rằng những khoản tiền này đã chuyển về địa phương theo từng năm. UBMTTQ huyện Kỳ Anh đã tiến hành kiểm tra toàn diện việc chi trả tiền hỗ trợ xây nhà của người dân, kết quả chỉ có 8 hộ đã nhận tiền, số tiền trên 114 triệu đồng của 21 hộ còn lại đã bị Chủ tịch MTTQ xã ăn chặn.

Ông Lê Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh nói: “Đây là những hộ đã nghèo rồi, tiền không có, mà còn bị lạm dụng, chiếm dụng nữa, rất đáng chê trách”.

Cũng trên địa bàn huyện Kỳ Anh, một vụ việc mới đây gây bức xúc trong dư luận. Suốt 4 năm (từ 2008-2012), 31 trường hợp là thương binh, thân nhân liệt sĩ… bị cán bộ chính sách xã Kỳ Giang giả mạo, ký khống, ăn chặn tiền an dưỡng với số tiền hơn 30 triệu đồng. Xã không biết, phòng LĐ-TB&XH huyện không hay biết, chỉ khi sự việc vỡ lở, xã và huyện lại thừa nhận… thiếu trách nhiệm.

Hà Tĩnh có số đối tượng thuộc diện chính sách, người có công trên 300.000 người, số tiền hỗ trợ hàng năm trên 1.000 tỷ đồng. Với số đối tượng lớn như vậy, địa phương giải thích, khó tránh khỏi sai phạm, do vẫn có lỗ hổng, buông lỏng trong quản lý việc giám sát tại cơ sở.

Sau sai phạm, cán bộ địa phương đã đến từng nhà đối tượng chính sách xin trả lại tiền. Họ giải thích cho những bà con vốn là hàng xóm láng giềng của mình rằng, do thất lạc hồ sơ, xin lỗi và mong được người dân... thông cảm.

Mời quý vị xem video chi tiết

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước