Hà Tĩnh: Tập trung khống chế dịch lở mồm long móng

PV-Thứ hai, ngày 09/12/2013 05:23 GMT+7

 Trước tình hình dịch lở mồm long móng đang có diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương tập trung các biện pháp dập dịch một cách triệt để.

Thời gian qua, tại Hà Tĩnh, dịch lở mồm long móng đã bùng phát trên địa bàn các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Nghi Xuân và Hương Khê. Tổng số gia súc bị bệnh lên tới 1.000 con. Nhờ đẩy mạnh công tác khoanh vùng, dập dịch nên gần 2 tuần qua các địa phương này không phát sinh thêm các ổ dịch mới.

Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh tái phát và lây lan rất cao vì tình trạng buôn bán, vận chuyển gia súc trong những tháng cuối năm đang ngày một gia tăng. Để dập dịch, các địa phương trong tỉnh đã triển khai tiêm phòng 51.000 liều vaccine và bấm thẻ tai cho 727 con gia súc bị bệnh lở mồm long móng.

‘ Các địa phương đang có dịch cần tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng vùng dịch và vùng có nguy cơ cao (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Điều đáng lo ngại là dịch lần này xuất hiện chủng virus tuýp A - một trong những chủng virus lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Tĩnh. Nhiều con gia súc đã được tiêm phòng vaccine virus tuýp O nhưng vẫn bị mắc bệnh lở mồm long móng tuýp A. Điều đó chứng tỏ vaccine lở mồm long móng tuýp O hoàn toàn không có tác dụng phòng dịch đối với các chủng virus khác.

Trước tình dịch đang có diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương tập trung các biện pháp dập dịch một cách triệt để, không để lây lan ra diện rộng nhất là trong dịp Tết Giáp Ngọ. Đối với những địa phương chưa có dịch cũng phải kiểm tra lại. Đồng thời phải lập chốt giám sát việc vận chuyển gia súc từ nơi khác vào địa bàn mình, không được chủ quan lơ là.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước