Hàng chục hộ dân nợ nần vì chương trình 167 tạm dừng

Lê Trâm-Thứ bảy, ngày 15/06/2013 12:58 GMT+7

 Xã Hướng Hiệp, huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị - nơi có trên 30 hộ nghèo, đang phải sống hết sức khó khăn khi Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ tạm dừng thực hiện.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ, hơn 1.140 hộ nghèo ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở sạch đẹp khang trang. Tuy nhiên, do chủ quan nên khi chương trình tạm ngừng thực hiện, nhiều hộ nghèo ở địa phương này phải lâm vào hoàn cảnh khó khăn vì xây dựng nhà ở mà không có nguồn hỗ trợ của chương trình. Trong đó, tình cảnh của những người dân xã Hướng Hiệp là một điển hình.

‘ Ảnh minh hoạ

Nằm trong diện hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ, đầu năm 2012 gia đình chị Hồ thị Sinh xã Hướng Hiệp,đã hợp đồng với một doanh nghiệp tiến hành xây dựng nhà ở. Chị vừa thi công xong khung nhà thì Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo tinh thần Quyết định 167 tạm dừng thực hiện. Không có kinh phí hỗ trợ, nên đến nay căn nhà xây dựng dở dang của chị đành phải bỏ hoang.

“Nhà nước hỗ trợ mình mới có điều kiện làm nhà. Nay Nhà nước không hỗ trợ nữa mình cũng đành chịu thôi. Gia đình mình hiện nay khó khăn lắm, phải ở nhờ nhà bố mẹ vì nhà cũ phá đi rồi còn nhà mới không có tiền họ không làm nữa”, chị Sinh nói.

Theo tinh thần Nghị quyết 167 của Chính phủ năm 2012 xã Hướng Hiệp, huyện ĐaKrông có thêm 121 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Bình quân mỗi hộ được hỗ trợ 29,4 triệu đồng từ các nguồn: Ngân sách Trung ương, địa phương, quỹ vì người nghèo, Tổng công ty Viễn thông Quân đội và vốn vay ưu đãi.

Mặc dù, chưa tiếp cận kinh phí hỗ trợ nhưng được sự đồng ý của chính quyền xã, đầu năm 2012, 30 hộ nghèo nằm trong diện được hỗ trợ ở địa phương này đã hợp đồng với một doanh nghiêp tư nhân tiến hành xây dựng nhà với thỏa thuận xây dựng xong mới thanh toán. Tuy nhiên, thi công xong khung nhà bằng bê tông cốt thép Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo tinh thần Quyết định 167 của Chính phủ tạm dừng, doanh nghiệp lẫn hộ nghèo phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Hồ Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp giải thích:“Xã triển khai trước vì bà con mừng quá cứ nghĩ là xây nhà theo Quyết định 167 của năm 2012, chăc chắn cũng giống như năm 2009, 2010, 2011”.

Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo tinh thần Quyết định 167 tạm dừng, nên 30 ngôi nhà của các hộ nghèo ở xã Hướng Hiệp đành phải rơi vào tình trạng bỏ hoang. Người dân ở đây cho biết, họ không chỉ không có nhà để ở, mà hiện nay các hộ nghèo còn phải nợ đơn vị thi công từ 15 đến 20 triệu đồng, vì nhà đã xong phần khung .

Không có nhà ở ổn định cuộc sống của 30 hộ nghèo ở Hướng Hiệp vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn. Đây cũng là hậu quả của việc làm vội vàng chủ quan của người dân và cả chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo tinh thần Quyết định 167 của Chính phủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước