Hôm nay (4/4), ngày Thế giới phòng chống bom mìn

Duy Cường-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 06:00 GMT+7

Lực lượng rà phá bom mìn đào bới an toàn quả bom nặng hơn 500kg tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Dân trí)

Tại Việt Nam, dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn để lại nhiều tàn tích đau thương, trong đó có hàng trăm nghìn tấn bom mìn, vật nổ sót lại.

Tổng diện tích ô nhiễm bom mìn ở nước ta sau chiến tranh khoảng 6,6 triệu ha, chiếm trên 20% diện tích cả nước. Số bom mìn chưa nổ đang nằm rải rác hầu hết ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, nhiều nhất là tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt có địa phương bị ô nhiễm tới 80% diện tích.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, muốn rà phá hết bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh ở nước ta, cần hàng chục tỷ USD và kéo dài trong nhiều năm.

Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Chính phủ rất quan tâm khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ với quy mô lớn, nhằm giải phóng đất đai, đưa nhân dân về sinh sống.

Chính phủ đã phê duyệt và triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010 - 2015 (gọi tắt là Chương trình 504), với mục tiêu: Huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm giảm thiểu, cũng như tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an toàn cho nhân dân; giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập vào đời sống xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước