VVA: Chính phủ Mỹ cần hỗ trợ Việt Nam xử lý bom mìn

Trường Sơn-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 10:28 GMT+7

Ông Rick Weidman (phải) trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV (Ảnh: VTV Online)

Hiện nay là thời điểm phù hợp để Việt Nam đưa ra đề nghị Chính phủ Mỹ hỗ trợ Việt Nam xử lý bom mìn và Chính phủ Mỹ cần tìm cách để tham gia hỗ trợ một cách thực sự hiệu quả.

Đây là tuyên bố của ông Rick Weidman - GĐ điều hành Chính sách và quan hệ Chính phủ Hội cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam (VVA) trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên thường trú Đài THVN tại Mỹ.

Dưới đây là nội dung chi tiết cuộc phỏng vấn:

Phóng viên Trường Sơn: Nói về tàn dư sau chiến tranh tại Việt Nam, một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất là vấn đề bom mìn chưa nổ còn sót lại. Ông biết rằng Việt Nam đã và đang cố gắng hết sức để xử lý vấn đề này, nhưng vẫn cần sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế, kể cả từ phía Mỹ. Vậy ông nghĩ Mỹ có thể hợp tác và giúp gì cho Việt Nam trong vấn đề này?

Ông Rick Weidman: Việc hỗ trợ Việt Nam xử lý vấn đề bom mìn đã được phía Mỹ tiến hành từ khá lâu. Một số chương trình cũng đã được thực hiện từ ngân sách tư nhân. Tôi biết rằng Quỹ tưởng niệm cựu chiến binh Việt Nam đã có những dự án được thực hiện ở 9 tỉnh ở Việt Nam, nhằm tìm kiếm và dọn dẹp số bom mìn chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh. Nhưng dù sao những dự án trợ giúp từ nguồn lực tư nhân như thế cũng mới chỉ ở quy mô nhỏ.

Thời gian qua, cũng đã có một số nỗ lực nhằm cung cấp hỗ trợ về mặt quân sự cho Việt Nam từ phía Mỹ nhằm loại bỏ các vật liệu nổ ở Việt Nam. Có thể nói vấn đề vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam thực sự là vấn đề lớn.

Ở thời điểm hiện nay, tôi nghĩ là lúc phù hợp để Việt Nam đưa ra những đề nghị thẳng thắn đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đến Tổng thống Mỹ nói rằng: Việt Nam cần sự hỗ trợ trong lĩnh vực này và Chính phủ Mỹ cần tìm cách để tham gia hỗ trợ một cách thực sự hiệu quả.

Phóng viên Trường Sơn: Nếu nói về việc trợ giúp Việt Nam xử lý các hậu quả dai dẳng của chiến tranh, trong đó có rà phá bom mìn, theo quan điểm của ông Chính phủ Mỹ nên nhìn nhận hoạt động đó như thế nào? Nên coi đó là một hành động nhân đạo hay nên coi những hoạt động đó là vấn đề mang tính trách nhiệm của Mỹ?

Ông Rick Weidman: Nước Mỹ vẫn luôn chống đối trong việc nhìn nhận vấn đề này. Lý do đơn giản là, nếu các bạn muốn nước Mỹ phải chấp nhận một thứ gọi là “bồi thường” chắc chắn điều đó không thể xảy ra. Nhưng nếu nhìn nhận đó là một hoạt động trợ giúp nhân đạo sẽ có thể khả thi. Và trên thực tế, trong nhiều năm qua, các hoạt động trợ giúp Việt Nam từ phía Mỹ đều diễn ra theo logic đó.

Rất nhiều cộng đồng ở khắp các vùng trên Việt Nam đã nhận được sự trợ giúp trong xử lý vấn đề bom mìn và da cam. Tuy nhiên, ngân sách tư nhân đổ vào các dự án nhân đạo như vậy ở Việt Nam sẽ không bao giờ là đủ để tạo ra sự khác biệt. Đó chính là lý do tại sao tôi đề nghị chúng ta tìm cách tiếp cận việc xử lý vấn đề bom mìn như là một hoạt động nhân đạo và cần sự tham gia của Chính phủ Mỹ. Bởi rõ ràng là không có ai cần phải tranh cãi về một thực tế: Bom mìn sót lại sau chiến tranh đến nay vẫn đang tiếp tục làm tổn thương người Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Quý vị quan tâm cũng có thể theo dõi lại cuộc phỏng vấn qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước