Kết luận bước đầu về sai phạm với người có công Quảng Nam

Nguyễn Ngân-Thứ sáu, ngày 02/08/2013 17:22 GMT+7

 Thanh tra 11/11 xã, thị trấn của huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho thấy, sai phạm nghiêm trọng ở các xã Tam Thái, Tam Đại và Tam Lộc, phát hiện 901 đối tượng vi phạm, số tiền sai phạm trên 1,9 tỷ đồng.

Mới đây, UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo tổng hợp bước đầu về kết luận của Thanh tra các cấp đối với sai phạm trong quá trình thực hiện chế độ chính sách cho người có công. Báo cáo nhấn mạnh đến nguyên nhân để xảy ra sai phạm trong suốt một thời gian dài (từ năm 2008), có liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của các cá nhân tham gia xét duyệt hồ sơ đối tượng được hưởng hỗ trợ.

Chuyện làm giả hồ sơ, ký khống, gian lận số tiền hỗ trợ gần 2 tỷ đồng của cán bộ xã là có thật, người đáng lẽ được hưởng chế độ thì không được hưởng, người trong danh sách được hưởng phần lớn do cán bộ xã tự ý đưa lên. Trong một thời gian dài, dư luận tại địa phương này rất bất bình, nhất là những người đã trực tiếp tham gia cách mạng, họ biết chính xác hồ sơ nào là đúng người có công, hồ sơ nào sai.

Bà Huỳnh Thị Năm (Năm Khởi), thôn Long Sơn, xã Tam Đại, Phú Ninh, Quảng Nam nói: “Buồn và rất tiếc! Người không có công thì lại dựng lên là có công, người xứng đáng thì cứ để đấy…”.

‘ Ảnh: VTV News

Hàng vạn căn nhà nghĩa tình đã được xây để chăm lo cho những người có công với cách mạng ở những vùng quê, thế nhưng sau sai phạm hàng loạt của cán bộ xã vừa qua, niềm tin của người dân vào một bộ phận cán bộ xã không còn. Những người có tấm lòng ở địa phương đã tự hỏi rằng: điều gì đang xảy ra với bộ máy phê duyệt chính sách xã và những người có trách nhiệm, điều đáng nói là những sai phạm này đã diễn ra trong thời gian dài, với cách làm hết sức tùy tiện.

Thanh tra 11/11 xã, thị trấn của huyện Phú Ninh cho thấy, sai phạm nghiêm trọng ở các xã Tam Thái, Tam Đại và Tam Lộc, phát hiện 901 đối tượng vi phạm, số tiền sai phạm trên 1,9 tỷ đồng. Đối với các xã còn lại, cơ quan thanh tra phát hiện 112 trường hợp được hưởng chế độ chính sách không đúng đối tượng với số tiền bị đề nghị thu hồi gần 280 triệu đồng. Hàng loạt cán bộ liên quan bị kiểm điểm, cách chức, khai trừ khỏi Đảng, trong đó có Chủ tịch UBND xã Tam Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Lộc, Tam Thái, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự các xã Tam Đại, Tam Lộc, Tam Thái.

Ông Nguyễn Phi Thạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, Quảng Nam cho biết: “Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, nhưng vấn đề tôi muốn nói ở đây là: Việc giáo dục đối với cán bộ, nhất là về chính trị, tư tưởng cần phải thường xuyên, liên tục. Thứ hai là tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm, kiểm tra công vụ, không để sự việc xảy ra mới bắt đầu thanh tra”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước