Kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Dương Chí Dũng và các đồng phạm

Nguyễn Sơn-Thứ hai, ngày 16/12/2013 20:01 GMT+7

Chiều nay (16/12), sau hơn 1 ngày nghị án, HĐXX đã tiến hành tuyên án vụ Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Sau 3 ngày làm việc và hơn 1 ngày tạm nghỉ để nghị án, chiều nay, Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Dương Chí Dũng và các đồng phạm về tội “tham ô" và "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines, đã thay mặt Hội đồng xét xử đọc tuyên án dành cho các bị cáo.

‘ Bị cáo Dương chí Dũng nghe Tòa tuyên án

Theo đó, có 4 bị cáo bị truy tố về cả 2 tội danh: “tham ô" và 6 bị cáo còn lại bị truy tố về tội "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại tòa, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo phát biểu bài bào chữa cho các bị cáo thể hiện các quan điểm khác nhau như: chưa làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm; ụ nổi 83M không phải là tàu biển nên không thể áp dụng các quy định về quản lý nhà nước như đối với tàu biển; đề nghị của Viện kiểm sát về hình phạt đối với các bị cáo là không thỏa đáng, không đúng pháp luật.

Các luật sư bào chữa cũng đã nêu các căn cứ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị cáo cũng như quan điểm xử lý với các bị cáo.

Trên cơ sở đánh giá tính chất hành vi phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa khẳng định, mặc dù tại phiên tòa, các bị cáo chỉ thừa nhận một phần các hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ tài liệu mà các cơ quan tiến hành tố tụng thu thập được, cùng lời khai của các nhân chứng, có đủ cơ sở để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa đã dẫn ra hàng loạt những quy định, tiêu chuẩn, văn bản pháp lý chứng tỏ ụ nổi cũng phải chịu sự quản lý nhà nước tương tự như tàu biển. Đồng thời, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội còn nêu ra nhiều văn bản, tờ trình, báo cáo, hồ sơ pháp lý của chính Vinalines cũng gọi ụ nổi là tàu biển...

Về số tiền tham ô hơn 28 tỷ đồng, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội khẳng định, căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ tài liệu đã thu thập được, cùng lời khai của các nhân chứng, có đủ cơ sở để chứng minh đây là số tiền nằm trong khoản 9 triệu USD mà Vinalines đã thanh toán mua ụ nổi 83M cho Công ty AP Singapore, sau đó Công ty này đã trích ra để chia cho Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn và Trần Hữu Chiều. 3 công chức hải quan đã cố ý làm trái các quy định của ngành, vì chức năng của hải quan là ngăn cản các hàng hóa không đủ chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế xâm nhập vào Việt Nam.

Trên cơ sở đánh giá tính chất hành vi phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa khẳng định, mức án đề nghị đối với các bị cáo là đúng theo khung hình phạt.

HĐXX điều khiển phần tranh tụng tại phiên tòa dân chủ, khách quan theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Sau thời gian nghị án, xem xét, đánh giá mức độ hành vi vi phạm pháp luật, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trên cơ sở ý kiến của Viện kiểm sát, ý kiến tranh tụng của các luật sư, trả lời của bị cáo tại phiên tòa, chiều nay, thay mặt Hội đồng xét xử, Thẩm phán Ngô Thị Ánh đã đọc Bản tuyên án đối với các bị cáo. Theo đó, hình phạt cụ thể dành cho các bị cáo như sau:

Dương Chí Dũng: tử hình, hoàn trả cho Nhà nước 10 tỷ đồng đã tham ô và 100 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Mai Văn Phúc: tử hình, hoàn trả cho Nhà nước 10 tỷ đồng đã tham ô và 100 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Trần Hải Sơn: 22 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 7 tỷ 858 triệu đồng đã tham ô và 39 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Trần Hữu Chiều: 19 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 340 triệu đồng đã tham ô và 39 tỷ đồng gây thiệt hại do cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

6 bị cáo còn lại bị xử phạt về tội cố ý làm trái gồm:

Mai Văn Khang: 7 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 12 tỷ đồng

Bùi Thị Bích Loan: 4 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 6 tỷ đồng

Lê Văn Dương: 7 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 15 tỷ 721 triệu đồng

Huỳnh Hữu Đức: 8 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 9 tỷ đồng

Lê Ngọc Triện: 8 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 9 tỷ đồng

Lê Văn Lừng: 8 năm tù, hoàn trả cho Nhà nước 9 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước