Khai mạc phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thu Trà-Thứ hai, ngày 14/07/2014 14:59 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XIII. (Ảnh: TTXVN)

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, sáng 14/7, phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc tại Hà Nội.

Ngay sau phiên khai mạc, cho ý kiến dự thảo Luật Căn cước công dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cần thiết ban hành Luật để quản lý theo hướng hiện đại, thuận lợi cho công dân, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phù hợp với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân nhằm tôn trọng quyền tự do, dân chủ của người dân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật một chương để làm rõ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mối quan hệ với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, trong đó có cơ sở dữ liệu căn cước công dân; cơ chế bảo mật, khai thác, chia sẻ, sử dụng thông tin, trách nhiệm của các cơ quan trong việc quản lý, thu thập, cập nhật dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tính khả thi của dự thảo Luật về vấn đề này.

Cho ý kiến về số định danh cá nhân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc cấp thẻ căn cước cùng với số định danh cá nhân từ khi mới sinh ra. Đây là bước đổi mới, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, bảo đảm quyền công dân theo Hiến pháp. Thẻ căn cước có thể thay thế cho giấy khai sinh và sổ hộ khẩu để thuận tiện cho người dân.

Để tránh việc gây xáo trộn trong công tác quản lý Nhà nước, khắc phục những phiền hà, tránh phát sinh các chi phí đối với công dân trong việc sử dụng các loại giấy tờ, biểu mẫu đã được phát hành trước ngày Luật có hiệu lực, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong dự thảo Luật cần quy định lộ trình chuyển tiếp để bảo đảm giá trị sử dụng của các loại giấy tờ đã được phát hành trước đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước