Khô hạn gây thiệt hại trầm trọng ở Bình Định

Tấn Quýnh-Thứ bảy, ngày 05/07/2014 11:32 GMT+7

Ảnh minh họa

Nắng hạn gay gắt khiến cho lượng nước tại các hồ thủy lợi giảm mạnh. Thiếu nước tưới cho sản xuất, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng đang là thực tế xảy ra ở nhiều địa phương.  

Hiện lượng nước tại các hồ do Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định quản lý chỉ còn khoảng 61 triệu so với dung tích 232 triệu m3, chưa tính hồ chứa nước Định Bình

Nếu như tuần trước, toàn tỉnh có 112 trong số 165 hồ bị cạn nước thì nay số hồ chứa khô cạn đã lên đến 123 hồ. Đến lúc này, diện tích cây trồng bị hạn đã xấp xỉ 13.000ha và đã có không dưới 1.500 ha lúa và hoa màu bị mất trắng do nắng hạn.

Nắng hạn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hàng vạn hộ dân khi tình trạng thiếu nước sinh hoạt lan rộng ở nhiều khu dân cư. Con số hộ gia đình thiếu nước sinh hoạt đã tăng lên 19.000 hộ.

Theo dự báo phải đến tháng 8, khô hạn ở miền Trung mới chấm dứt và như vậy trong vòng 2 tháng tới, ở những địa phương như Bình Định, thêm nhiều hộ bị thiếu nước sinh hoạt và thêm nhiều diện tích cây trồng bị chết khô sẽ là điều khó tránh khỏi.

Trước tình hình nắng hạn kéo dài, ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định đã kiểm tra cụ thể lượng nước hiện có, khoanh vùng tưới và thông báo cụ thể tình hình nước tưới đến người dân để chủ động chống hạn. Sở NN&PTNT đã xây dựng mức hỗ trợ cấp nước sinh hoạt cho người dân, gia súc và hỗ trợ chống hạn cho cây trồng.

Đối với việc hỗ trợ cấp nước uống, nước sinh hoạt cho người dân theo định mức hỗ trợ 30 lít/người/ngày, gia súc là 30 lít/con/ngày, mức hỗ trợ 70.000 đồng/m3 nước. Thời gian hỗ trợ từ tháng 5-8/2014. Sở NN&PTNT Bình Định cũng đã đề xuất UBND tỉnh tạm ứng 5 tỷ đồng hỗ trợ cho các địa phương để phục vụ công tác phòng chống hạn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước