Kiến nghị giảm lãi suất hộ cận nghèo

Tuấn Dương-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 12:12 GMT+7

 Tính đến thời điểm này, quyết định 15/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ cận nghèo đã triển khai được hơn 4 tháng. Song bên cạnh tính đúng đắn và kịp thời của chủ trương này, vẫn còn những tồn tại cần phải giải quyết.

Nhờ vay được 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An từ chương trình tín dụng ưu đãi hộ cận nghèo vào tháng 5/2013, cộng với chút vốn tích lũy trước đây, gia đình chị Võ Thị Hiến ở xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc đã mạnh dạn đầu tư trồng 150 gốc chanh, đồng thời mua thêm con lợn nái. Đến nay, 150 gốc chanh đã cho thu hoạch vụ đầu tiên, thu nhập cũng được khoảng chục triệu đồng, ngoài ra con lợn nái cũng đã sinh 6 con lợn con, hứa hẹn vài tháng nữa có thể xuất chuồng.

‘ Các hộ cận nghèo tham gia vay vốn (Ảnh minh họa)

Cũng giống như chị Hiến, cách đây 3 tháng, gia đình ông Nguyễn Xuân Chữ ở xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc, được vay 20 triệu đồng từ vốn hộ cận nghèo để đầu tư mua con bò kéo. Tuy nhiên, với lãi suất áp dụng cho hộ cận nghèo là 10,14%/năm, mỗi tháng gia đình ông phải trả với số tiền 169.000 đồng.

Với nguồn thu chủ yếu của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, ông Điệp rất mong muốn được giảm lãi suất cho phù hợp với mặt bằng lãi suất đang giảm dần của các Ngân hàng thương mại hiện nay. Ðây cũng là nguyện vọng chung của phần lớn các hộ dân đã và đang muốn vay vốn.

“Theo tôi lãi suất hơi cao quá, vì vậỵ gia đình mong muốn giảm lãi suất xuống một chút”, ông Chữ bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc nói: “Có hai ý kiến người dân muốn kiến nghị: Thứ nhất là Nhà nước cần đầu tư thêm nguồn vốn cho vay hộ gia đình, thứ hai mức lãi suất trần nên giảm xuống để tạo điều kiện cho dân có thể vay vốn nhiều hơn”.

Theo thống kê, năm 2013, tỉnh Nghệ An có trên 73.000 hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn với tổng giá trị là 760 tỷ đồng, tuy nhiên tính đến hết tháng 8/2013, nguồn vốn mới chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu. Như vậy còn rất nhiều hộ cận nghèo chưa thể tiếp cận gói tín dụng ưu đãi này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước