Kinh hoàng công nghệ làm thạch đen

Nguyễn Trang - Lại Hoa-Thứ tư, ngày 22/05/2013 11:26 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Vào ngày hè, món thạch đen vừa mát vừa rẻ luôn là thứ giải khát hấp dẫn. Người tiêu dùng thì vô tư thưởng thức, nhưng mấy ai đặt câu hỏi món ăn yêu thích này được làm như thế nào?

Thạch đen, một trong những thức ăn giải khát bán chạy nhất mùa hè, có thể mua được ở bất kì đâu. Trung bình ngày cao điểm nắng nóng, chủ các gánh hàng thạch đen có thể bán khoảng vài chục cân. Đơn giản vì nó dễ bán, ăn vừa mát mà giá lại rẻ chỉ khoảng 15 ngàn/ cân.

Chị Lê Hằng, tiểu thương chợ Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Những ngày trời nóng chỉ trong một buổi sáng tôi đã bán được 20kg”.

Một người tiêu dùng cho biết: “Tôi và mọi người rất thích ăn thạch đen. Ăn thạch này rất mát và giá thành lại rẻ”.

‘ Những xô thạch đen cáu bẩn nằm ngổn ngang (Ảnh: VTV News)

Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng khi được hỏi lại không hề hay biết, thậm chí là không mấy quan tâm đến nguồn gốc của thạch đen và quy trình làm ra nó.

Nhóm phóng viên VTV đã tìm đến một trong những cơ sở chuyên làm thạch đen có tiếng ở Hà Nội. Cơ sở này nằm ngay gần một con mương với dòng nước đen kịt. Không biết là nước thải từ chính quy trình làm thạch hay từ khu vực xung quanh.

Theo lời kể của người làm thạch, sau khi đun nước cốt, toàn bộ nước đen đặc quánh sẽ được đổ vào một cái nồi để chuẩn bị cho quy trình nấu thạch. Sau công đoạn này người làm chỉ việc kiểm tra mức độ kết dính của bột và nước cốt, rồi cho ra kết quả cuối cùng là những xô thạch nằm ngổn ngang.

Đâu đâu cũng một màu đen kịt, không biết là thạch hay là bụi bẩn. Khó ai có thể tin được mọi quy trình sản xuất đều diễn ra trong một khu xưởng chỉ 20m2. Hàng ngày, khu xưởng này cũng là nơi cung cấp hàng chục tấn thạch cho Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Xem video Thâm nhập “đại bản doanh” sản xuất thạch đen.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước