Kinh nghiệm từ thực tế các chương trình di dân tái định cư hiệu quả

Thế Dương-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 11:56 GMT+7

Trong bất kỳ một cuộc di dân tái định cư nào, quan điểm “điều kiện sống nơi ở mới phải tốt bằng hoặc hơn so với nơi ở cũ” luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, từ chủ trương, chính sách đến thực hiện luôn tồn tại những khoảng cách.

Sau 3 năm triển khai chương trình tái định cư cho người dân vùng thiên tai, sạt lở, dự án thủy điện, hiện cả nước đã có trên 1.000 điểm tái định cư nằm rải rác các địa phương, với hơn 6 triệu người phải di chuyển từ chỗ ở cũ đến nơi ở mới. Tập trung nhiều nhất là ở các vùng ven biển, miền núi, có nguy cơ sạt lở cao.

Trong bất kỳ một cuộc di dân tái định cư nào, quan điểm “điều kiện sống nơi ở mới phải tốt bằng hoặc hơn so với nơi ở cũ” luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng qua 3 năm triển khai, thực tế cho thấy, từ chủ trương, chính sách đến thực hiện luôn tồn tại những khoảng cách. Bên cạnh một số ít dự án di dân tái định cư thực sự hiệu quả, phần nhiều dự án khác, người dân không thể ổn định cuộc sống. Ở đó, người dân vẫn luôn mong muốn quay về nơi ở cũ để làm ăn, sinh sống.

Vậy khoảng cách này bắt nguồn từ nguyên nhân nào? Từ chính sách hay trong quá trình tổ chức thực hiện?

Chương trình Nông thôn mới tuần này của Đài THVN bên cạnh việc phản ánh những tồn tại ở các dự án di dân tái định cư các vùng thiên tai, sạt lở, sẽ rút ra những kinh nghiệm từ thực tế các chương trình di dân tái định cư hiệu quả. Cùng với đó là ý kiến của những chuyên gia nghiên cứu về nông nghiệp, nông thôn, lý giải nguyên nhân những vướng mắc trong quá trình thực hiện di dân tái định cư ở những vùng này?

Mời quý vị cùng theo dõi VIDEO chương trình dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước