Lạm thu phí, lệ phí, nông dân nhiều địa phương bức xúc

Tuấn Dương-Chủ nhật, ngày 13/04/2014 21:07 GMT+7

Lạm thu phí và lệ phí diễn ra từ thành thị tới nông thôn là một vấn đề vẫn tồn tại chưa có lời giải đáp. Không những vậy, công tác quản lý thu chi từ phí và lệ phí ở một số nơi còn chưa đúng pháp luật.

Từ năm 2010, đều đặn mỗi năm 2 vụ mùa và chiêm, gia đình bà Nguyễn Thị Hải ở Thôn Nội Xã, xã Vạn Thái, Ứng Hòa, Hà Nội đều phải thanh toán những khoản phí hộ xã viên. Với diện tích trên 2.500m2, mỗi vụ bà Hải phải trả các khoản phí không dưới 1,2 triệu đồng.

Trong đó, riêng khoản tiền đóng góp để xây dựng nông thôn mới ở địa phương, gia đình bà phải chi trả 2 lần. Một khoản đóng cho chính quyền, còn khoản khác thì chi cho Hợp tác xã.

‘ Một số khoản chi tiêu tùy tiện của cán bộ xã Vạn Thái, Ứng Hòa, Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Hải bức xúc: “Chúng tôi có mấy sào ruộng, bây giờ lắm khoản thu quá, chúng tôi mà không đóng thì các anh đến thu sản phẩm, đến nhà bắt nợ”.

Ông Nguyễn Văn Thái - Thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội nói: “Bây giờ còn sinh ra khoản lương cán bộ để nuôi 24.000 đồng/đầu sào thì có nơi nào thu đâu? Tại sao ở thôn Nội Xá chúng tôi lại như vậy?”

Các khoản phí vẫn được người dân Nội Xá nộp đều, còn việc chi tiêu của cán bộ lại bao gồm các khoản như chi viếng đám ma mẹ Trưởng phòng Kinh tế, chi viếng đám ma bố Phó Chủ tịch huyện, chi chúc tết các phòng ban huyện, chi tặng phẩm mừng cưới con lãnh đạo Phòng Kinh tế, lãnh đạo xã ốm đi viện và cả những khoản chi chỉ riêng con cháu nhà cán bộ HTX mới được nhận hay thậm chí tiền điện thắp sáng chỉ trong tháng 3 cũng phải chi tới 2 lần.

Ông Ngô Trung Tuyến - Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Nội Xá giải thích: “Chủ nhiệm trước đã chi như thế nên tôi cứ thế chi thôi, cũng biết là sai nhưng cũng chỉ là vòng hoa, nhang đèn chút chút thôi”.

Từ câu trả lời của ông Ngô Trung Tuyến, có thể khẳng định, những khoản chi sai tại HTX Nông nghiệp Nội Xá không phải bây giờ mới có, mà nó mang tính hệ thống, kéo dài trong nhiều năm. Khi được hỏi về cách xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Ninh - Chủ tịch UBND xã Vạn Thái - Ứng Hoà - Hà Nội cho biết: “Cái này tuỳ theo sai phạm thu chi của HTX, tuỳ theo mức độ để xử lý Chủ nhiệm HTX và thủ quỹ”.

Một vụ gieo cấy mới của bà con xã Vạn Thái lại bắt đầu như mọi năm. Ai ai cũng hi vọng, gửi gắm vào cây lúa những giá trị cao hơn thực chất, bởi nếu không đạt năng suất thì họ biết lấy tiền đâu ra để mà đóng cho cán bộ?

Mời các bạn theo dõi lại toàn bộ nội dung trên qua video sau đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước