Lao động Việt Nam tại Angola muốn “danh chính, ngôn thuận”

Thái Thanh-Thứ sáu, ngày 16/08/2013 06:00 GMT+7

 Angola hiện có nhu cầu rất lớn về lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Điều mà cả người sử dụng lao động và người lao động mong muốn là cần sự bảo hộ của luật pháp.

Tại Thủ đô Luanda, một tòa nhà của Trung tâm báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Angola đang được nâng cấp do nhóm thợ đến từ Việt Nam đảm nhận. Như vậy, một cách gián tiếp, cơ quan Nhà nước Angola đã thừa nhận sự hiện diện của lao động Việt Nam tại đây.

Theo ước tính của Cơ quan xuất nhập cảnh Angola, số lao động Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại Angola khoảng từ 30.000-40.000 người, hoạt động trong các lĩnh vực từ buôn bán nhỏ, mở hiệu ảnh, photocopy và thợ xây dựng. Mới có một số ít người Việt được pháp luật Angola cho phép thành lập doanh nghiệp và chỉ những doanh nghiệp như vậy mới được phép tuyển dụng lao động nước ngoài có giấy phép lao động tại Angola.

Ông Châu Phụng, Giám đốc Công ty Xây dựng Avima, Thủ đô Ruanda, Angola chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ Việt Nam có sự hỗ trợ nào đó chính thức cho lao động Việt Nam sang Angola làm việc với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động Việt Nam. Hiện số công nhân Việt Nam sang Angola làm việc vẫn đi theo các công ty xây dựng của Trung Quốc, nên về mặt nào đó giấy tờ vẫn không hợp pháp. Mong muốn của chúng tôi là những người làm xây dựng ở Angola tuyển được rất nhiều công nhân lao động Việt Nam sang làm việc”.

‘ Lao động Việt Nam làm nghề xây dựng tại Angola. Ảnh: Tiền phong

Tại Angola, những doanh nghiệp như của ông Châu nếu thuê một lao động từ Việt Nam sang phải mất chi phí khoảng 200 triệu đồng cho công ty xuất khẩu lao động Việt Nam và cho Cảnh sát Angola và phải chịu rủi ro là công nhân có thể bỏ việc bất cứ lúc nào. Nên các doanh nghiệp nếu cần có thể tuyển ngay lao động đã có mặt tại Angola nhưng thiếu việc làm, kể cả những người vừa mới sang đang bơ vơ ở sân bay. Còn người lao động đã mất chi phí sang Angola đành chấp nhận rủi ro, miễn sao kiếm được tiền.

Hợp tác về lao động, đào tạo và dạy nghề là một trong những nội dung quan trọng trong các buổi làm việc giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh với các cơ quan Nhà nước của Angola vào tuần trước.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: “Hai bên phải sớm đàm phán trao đổi để đi đến ký kết một bản thỏa thuận về hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực dạy nghề, an sinh xã hội và lao động. Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất rằng, cần thúc đẩy sớm để ký kết được bản thỏa thuận này trong năm 2013. Chúng ta cũng muốn đưa những lao động có trình độ chuyên môn, có tổ chức sang làm việc tại Angola và được pháp luật Angola cũng như pháp luật Việt Nam bảo hộ”.

Đại sứ Angola tại Việt Nam cho rằng, thỏa thuận về lao động không chỉ đề cập đến việc đưa lao động mới sang, mà còn tạo khuôn khổ pháp lý cho những người đang định cư tại Angola.

Ông Joãomamel Bernardo, Đại sứ Cộng hòa Angola tại Việt Nam cho biết: “Hiện nay cả hai nước đang nghiên cứu để hợp thức hóa những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Angola, sắp tới đại diện hai nước phải ngồi lại để cùng giải quyết vấn đề này. Với thiện chí của cả hai bên, vấn đề này sẽ nhanh chóng được giải quyết nhằm tạo thuận lợi cho những người còn cư trú bất hợp pháp tại Angola có thể tránh được các điều không mong muốn có thể xảy ra”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước