Lao động Việt Nam thiếu thông tin khi làm việc ở nước ngoài

Tuấn Dương-Thứ năm, ngày 19/12/2013 10:00 GMT+7

Nhân ngày Ngày quốc tế người di cư, tổ chức ILO đã phối hợp với tỉnh đoàn Phú Thọ tổ chức buổi giao lưu “Nâng cao kỹ năng tự bảo vệ cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài”.

Theo số liệu khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), không một người lao động nào từ Thanh Hoá và Quảng Ngãi có dự định đi làm việc ở nước ngoài, khi biết được thông tin cụ thể về chi phí để đi làm việc ở nước ngoài, tiền môi giới và việc hoàn trả các khoản tiền này. Một nửa trong số 300 người lao động được hỏi, cho biết họ không biết các kênh để đi làm việc ở nước ngoài và 95% trong số họ không biết về quyền được giữ hộ chiếu.

‘ Để tránh những rắc rối không đáng có, người lao động cần tìm hiểu thông tin chi tiết trước khi quyết định xuất khẩu lao động. (Ảnh minh họa: Hà Nội mới)

Đó cũng chính là lý do vì sao không ít người Việt Nam đi xuất khẩu lao động đứng trước nguy cơ bị lạm dụng và bóc lột sức lao động. Với mục tiêu thúc đẩy tiếp cận các thông tin chính thống và các kênh hợp pháp để đi làm việc ở nước ngoài một cách an toàn cho thanh niên.

Trường hợp anh Lê Phong Hải, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đi xuất khẩu lao động sang thị trường Hàn Quốc vào năm 2005 theo hợp đồng làm công nhân xây dựng... nhưng sang đến nơi, anh Hải mới biết hợp đồng của mình đã bị thay đổi với công việc chính là sản xuất két sắt, một công việc quá xa lạ với bản thân. Không dừng lại ở đó, do không trang bị cho mình đầy đủ thông tin cần thiết khi sang làm việc tại nước ngoài, anh Hải còn bị chủ doanh nghiệp chiếm dụng tiền lương trong một thời gian dài.

Ngoài những trường hợp như anh Hải, còn có các chuyên gia tư vấn về xuất khẩu lao động đã giúp cho các bạn trẻ ở địa phương hiểu rõ quy trình để có thể đi làm việc tại nước ngoài một cách an toàn. Bên cạnh đó, tư vấn cách thức nhằm phát huy được tối đa lợi ích khi xuất khẩu lao động.
Mặc dù hoạt động xuất khẩu lao động ở Việt Nam đến nay đã được quy định khá cụ thể qua các văn bản pháp lý, cùng với đó là hệ thống các Sở LĐ-TB&XH, nhiều địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo Xuất khẩu lao động cấp huyện, xã… tuy nhiên, tình trạng người lao động không nắm được thông tin chính xác về đơn vị đưa đi, nơi đến, các thủ tục chi phí liên quan để đi nước ngoài làm việc là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều người bị các đối tượng môi giới, cò mồi giăng bẫy lừa đảo.

Để tìm hiểu thêm những thông tin chi tiết về xuất khẩu lao động, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước