Lào xây đường sắt cao tốc nối liền với Việt Nam

Chí Cường - Ngọc Phương-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 12:00 GMT+7

Các đại biểu chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: VOV

Tuyến đường sắt có chiều dài 220 km, nối từ thị xã Caysone Phomvihane tỉnh Savanakhet đến Lao Bảo của Việt Nam.

Đại sứ quán Malaysia tại Lào và Công ty đường sắt Giant vừa tổ chức hội thảo và họp báo, công bố tiến độ nghiên cứu dự án xây dựng tuyến đường sắt từ Savanakhet (Lào) - Lao Bảo (Việt Nam).

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia tư vấn thuộc Công ty tư vấn Giant đã trình bày các khía cạnh kỹ thuật nhằm triển khai dự án xây dựng 220 km đường sắt hai làn đường, dành cho tàu hay điện, tuyến Savanakhet (Lào) - Lao Bảo (Việt Nam).

Báo cáo bao gồm các nghiên cứu về cấu trúc cầu, đường, kiến trúc, quy hoạch đô thị cùng nhiều hệ thống đồng bộ khác. Nhà ga Seno sẽ được lựa chọn làm điểm trung chuyển cho tuyến đường vì nằm ở vị trí chiến lược của Lào.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch công ty đường sắt Giant, ông Mohamed Fadzwi và Phó Chủ tịch, Tiến sĩ Tock Min Kin cho rằng, giai đoạn 1 của dự án nên được khởi công xây dựng vào tháng 12/2104. Ông Mohamed Fadzwi khẳng định, nguồn vốn của dự án đã được chuyển tới một ngân hàng nước ngoài và đang chờ Chính phủ Lào thông qua thủ tục cũng như hướng dẫn thanh toán ngoại hối.

Với tổng giá trị đầu tư lên đến 5 tỷ USD, khi hoàn thành tuyến đường này sẽ hiện thực hóa ý tưởng của các nhà lãnh đạo Lào và liên kết tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây bằng đường sắt. Nối liền Myanmar - Thái Lan - Lào và điểm cuối là cảng nước sâu Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị (Việt Nam).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước