Lộn xộn... mùa lễ hội đầu Xuân

Việt Hùng-Thứ sáu, ngày 01/03/2013 16:49 GMT+7

Lễ hội đầu Xuân năm mới đã trở thành một nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, tuy nhiên nét đẹp văn hóa này đang ngày càng mai một vì những hành động không đẹp của người tham dự lễ hội.

‘Hỗn chiến tại Hội Gióng (Ảnh: Vietnam Net)

Tại Hội Gióng, Sóc Sơn, Hà Nội dịp mùng 06 tháng giêng âm lịch vừa qua, những hình ảnh còn lại sau những ngày Lễ hội trong lòng du khách là sự hỗn độn đến hãi hùng. Lễ hội thực sự đã biến thành một cuộc ẩu đả của hàng trăm người khi lễ rước vừa kết thúc.

Với những hình ảnh gậy gộc, đòn khiêng và bất cứ thứ gì có trong tay đều được người tham gia lễ hội sử dụng làm vũ khí để hòng cướp được chút lộc thánh.

Anh Nguyễn Văn Thông, Sóc Sơn, Hà Nội đã thể hiện thái độ bức xúc: “Cứ vào trong cướp lộc là bị đánh”.

‘ Giẫm đạp lên nhau để xin ấn Đền Trần (Ảnh:sggp.org.vn)

Đối với lễ phát ấn đền Trần, Nam Định dịp rằm tháng giêng vừa qua, dù Ban tổ chức đã lùi thời điểm phát ấn sang ban ngày và tiến hành phát ấn trong nhiều ngày, nhưng người ta vẫn cố cướp cho bằng được một tờ ấn trước người khác.

Theo các nhà văn hóa thì chỉ cách đây hơn 10 năm thì những hiện tượng như thế này hoàn toàn không có trong các lễ hội.

GS, TS Tô Ngọc Thanh khi nói về văn hóa lễ hội hiện nay đã chia sẻ: “Cuộc sống hiện tại cũng có nhiều rủi ro hơn. Có lẽ vì vậy mà người ta phải đi tìm một niềm tin, mà niềm tin thì còn gì tốt hơn nơi các bậc anh hùng và thánh thần của dân tộc. Vì thế người ta mới đi lễ hội nhiều mà muốn có được niềm tin ấy thì người ta phải tìm đủ mọi cách tiếp cận với thánh thần”.

Những lễ hội lớn và có tiếng thì như vậy, còn những lễ hội dân dã ở các làng quê, thì cờ bạc đang trở thành một tệ nạn phổ biến.

Tại nhiều lễ hội làng quê, cờ bạc thậm chí đã trở thành hoạt động chính, thu hút nhiều người tham gia nhất, chứ không phải là các hoạt động tế lễ tưởng nhớ công ơn của các bậc tiên liệt.

GS, TS Tô Ngọc Thanh chia sẻ thêm: “Giá như các hội đoàn, các cụ cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội người cao tuổi, các cụ cùng tham gia thì tôi nghĩ vấn đề sẽ được giải quyết êm thấm thôi. Bởi bản thân làng ấy phải nghiêm và trật tự đã, thì những người ở nơi khác đến phải theo. Do bây giờ Ủy Ban đứng ra tổ chức với rất nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích tạo nguồn thu. Các đồng chí ủy ban chỉ quan tâm đến chuyện thu như thế nào và thu được bao nhiêu mà thôi”.

‘ Thịt thú rừng được bày bán ngay cổng chùa (Ảnh: baohaiquan.vn)

Mổ thịt và bán thịt thú rừng ngay phía ngoài cổng chùa thanh tịnh, hành vi phản cảm này đã diễn ra trong nhiều năm nay.

Có cầu thì ắt có cung, thực tế này bắt nguồn một phần từ chính thói quen trần tục, thiếu tôn trọng thần phật của nhiều người khi tham gia các lễ hội đầu năm mới cũng như sự thiếu kiên quyết của các Ban quản lý lễ hội khi muốn tận thu.

Cuối cùng sau nhiều nỗ lực của ban tổ chức cũng như các nhà chức năng, lễ hội năm nào cũng vẫn diễn ra, vẫn thế với sự mai một dần những ý nghĩa tốt đẹp truyền thống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước