Năm 2014: Ngừng tuyển sinh 207 ngành đại học

Kim Hải-Thứ hai, ngày 10/02/2014 22:44 GMT+7

Bộ GD&ĐT vừa ban hành quyết định dừng tuyển sinh 207 ngành đại học của 71 cơ sở đào tạo Đại học trên toàn quốc.

Những ngày này, các trường Đại học và các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay đang xôn xao trước một quyết định vừa được ban hành của Bộ GD&ĐT, đó là dừng tuyển sinh 207 ngành đại học của 71 cơ sở đào tạo Đại học trên toàn quốc. Điều gây bất ngờ nhất là danh sách này có tên của những trường đại học danh tiếng và có truyền thống lâu đời.

Lý do khiến Bộ GD&ĐT đưa ra quyết định này là do các trường đại học không đảm bảo điều kiện về đội ngũ giảng viên cơ hữu (giảng viên chính thức trong biên chế của trường). Theo quy định, ở các ngành đào tạo đại học, các trường phải có tối thiểu 1 tiến sĩ, 3 thạc sĩ. Bộ GD&ĐT cho biết, họ căn cứ vào báo cáo của chính các trường để tuýt còi những đơn vị không đảm bảo tiêu chí.

‘ Đại học Sư phạm Hà Nội cũng trong danh sách các trường có ngành bị ngừng tuyển sinh.

Trong danh sách các trường có ngành bị ngừng tuyển sinh năm nay, có những cái tên khiến nhiều người giật mình, đó là Đại học Sư phạm Hà Nội, ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Kiến trúc TP.HCM, Học viện Âm nhạc Việt Nam, Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Có những trường bị đình chỉ hầu hết các ngành tuyển sinh như Đại học Hà Tĩnh ngừng tuyển sinh 14/16 ngành, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội 15/18 ngành. Đại diện trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội cho rằng, đây là một quyết định lạ lùng và thiếu thuyết phục đối với một trường đào tạo nghệ thuật đặc thù.

Còn TS.Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế thì kiến nghị: “Cho đến bây giờ Bộ GD-ĐT chưa cấp mã ngành Tiến sĩ cho bất cứ một trường nào về đào tạo sư phạm âm nhạc thì lấy đâu ra tiến sĩ. Còn thực ra để nói đặc thù ngành của chúng tôi thì không có tiến sĩ hát, cũng không có tiến sĩ đàn. Vậy theo tôi nếu là đặc thù thì Bộ có thể chuyển là nghệ nhân nhân dân và nghệ nhân ưu tú chẳng hạn, thì có thể thay cho hàm thạc sĩ và tiến sĩ được không?”.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ GD Đại học và Sau Đại học: “Chúng ta sống làm việc theo pháp luật nên cứ phải làm theo luật. Chúng tôi đã cảnh báo rất nhiều lần”.

Quyết định lần này của Bộ GD&ĐT được cho là mạnh tay và cương quyết. Tuy nhiên, nó đã hoàn toàn thuyết phục hay chưa và hàng nghìn sinh viên đang dự định đăng ký dự thi vào những ngành này sẽ phải thay đổi quyết định khi mà thời điểm đăng ký dự thi chỉ còn hơn 1 tháng nữa. Đây là điều đang gây nhiều tranh cãi và các trường ĐH hiện nay vẫn tiếp tục gửi giải trình lên Bộ GD&ĐT để hy vọng Bộ rút tên họ ra khỏi danh sách này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước