Nan giải “bài toán” xử lý điểm trông xe trái phép quanh phố đi bộ Hà Nội

Anh Đặng-Chủ nhật, ngày 02/10/2016 06:10 GMT+7

VTV.vn - Dù đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng nhiều điểm trông xe trái phép quanh khu vực phố đi bộ Hà Nội vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông.

Mới thí điểm được 1 tháng nay nhưng phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đã thu hút rất đông người dân và khách du lịch đến tham quan. Tuy nhiên, việc các điểm trông xe trái phép mọc lên quanh khu vực phố đi bộ, thu vé quá quy định khiến nhiều người dân bức xúc.

Gửi xe ở một điểm trông giữ xe trên phố Gia Ngư, chị Phan Hạnh Nhung (trú tại Láng Hạ, quận Đống Đa) bức xúc: "Tôi cho con lên đây chơi, dạo bộ quanh hồ cho thoải mái, tôi không nghĩ ở đây họ lại thu giá vé cao ngất ngưởng vậy, họ bảo 30.000 đồng/vé. Tôi đành chấp nhận vì tôi nghĩ gửi xe ở những chỗ khác cũng như vậy".

Nan giải “bài toán” xử lý điểm trông xe trái phép quanh phố đi bộ Hà Nội - Ảnh 1.

Nhiều điểm trông giữ xe trái phép để xe tràn ra vỉa hè, lòng đường.

Tương tự, anh Lê Anh Hoàng (trú tại Liễu Giai, quận Ba Đình) ngậm ngùi chia sẻ: "Chỉ với nhu cầu đơn giản là dạo quanh hồ Hoàn Kiếm, trải nghiệm phố đi bộ, nhưng không ngờ điểm trông xe này lại thu phí với mức giá cắt cổ vậy. Tôi muốn gửi chỗ khác rẻ hơn, nhưng tham khảo quanh khu Cầu Gỗ này chỗ nào giá cũng như nhau".

Cũng theo khảo sát của phóng viên, ngoài những điểm trông giữ xe của UBND quận Hoàn Kiếm, quanh khu vực phố đi bộ, mọi diện tích đô thị đều có thể được tận dụng làm điểm trông giữ xe, từ lòng đường, vỉa hè cho đến nhà dân, thậm chí trong cả những ngõ ngách nhỏ. Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông, gây tắc nghẽn và làm mất mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng trên, ông Đào Quang Tâm, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị, quận Hoàn Kiếm cho biết: "Trong thời gian vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm luôn quan tâm, bố trí tối đa các bãi đỗ xe phục vụ người dân đến tham quan phố đi bộ. UBND quận cũng liên tục chỉ đạo các ban ngành, lực lượng công an tổ chức kiểm tra, xử lý những bãi trông giữ xe trái phép".

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận việc xử lý, xóa bỏ những điểm trông xe tự phát còn gặp nhiều khó khăn, bởi hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở mức quá thấp, chỉ chiếm 5 - 7% diện tích đất đô thị, nên không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần hay những ngày nghỉ lễ như 2/9 vừa qua, người dân đến tham quan phố đi bộ tăng gấp 5 - 6 lần bình thường, kéo theo đó, số lượng phương tiện cũng nhiều hơn. Có cầu ắt có cung là nguyên nhân chính khiến việc xử lý những điểm trông xe trái phép kém hiệu quả. Ngoài ra, một phần cũng do ý thức của người dân, tâm lý muốn nhanh gọn, tiện đâu để đó, không tìm hiểu kỹ trước khi gửi xe.

Nan giải “bài toán” xử lý điểm trông xe trái phép quanh phố đi bộ Hà Nội - Ảnh 2.

Vé xe tự tạo được đóng dấu không rõ ràng, không có giá niêm yết.

"Lợi dụng nhu cầu gửi xe vào phố đi bộ của người dân, nhiều hộ dân trong khu phố cổ cũng tận dụng những khoảng trống, vỉa hè trước cửa nhà, nhận trông giữ phương tiện. Dù đã nhiều lần kiểm tra, xử lý, nhưng họ vẫn tiếp tục vi phạm. Họ rất tinh nhanh, trông thấy bóng dáng lực lượng chức năng từ xa, họ huy động lực lượng cho xe vào sâu trong các ngõ ngách, khi lực lượng chức năng kiểm tra xong, đâu lại đóng đấy. Việc xử lý là một bài toán nan giải" - ông Tâm cho biết thêm.

Ông cũng cho biết, để ổn định an ninh trật tự, trong 5 tháng đầu năm (từ 1/1/2016 - 5/9/2016), UBND quận Hoàn Kiếm đã tăng cường kiểm tra, xử lý tổng cộng 85 điểm trông giữ xe trái phép, thu giá cao quá quy định; xử phạt hành chính gần 260.000 triệu đồng, chủ yếu ở khu phố Hàng Bạc, Đinh Liệt, Cầu Gỗ…

"Trong thời gian tới, UBND quận tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố xử lý triệt để, giải tỏa những điểm trông giữ xe trái phép, tạo sự thông thoáng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân" - ông Tâm nhận định.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước