Ngày 30/10, hội thảo về cao su miền Trung

CBS-Thứ hai, ngày 28/10/2013 08:40 GMT+7

 Ngày 30/10 tới đây, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức hội thảo khoa học tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị - nơi cao su bị thiệt hại nặng nhất, để lấy ý kiến của nông dân, doanh nghiệp cũng như các cấp chính quyền địa phương. Trên cơ sở đó, sẽ thống nhất quan điểm về phát triển cao su tại khu vực này.

Theo thông tin ban đầu từ Cục Trồng trọt, trồng cao su ở Bắc Trung Bộ là có quy hoạch theo chủ trương của Chính phủ, trong đó Bộ NN&PTNT tham gia vào quy hoạch tổng thể. Trên cơ sở này, các tỉnh chi tiết hóa bằng các Nghị quyết của Đảng bộ, bằng đề án và quy hoạch chi tiết. Mặc dù vậy, một số tỉnh đã trồng vượt quy hoạch.

Nguyên nhân là do cao su tiểu điền phát triển vượt kiểm soát của địa phương, nhất là giai đoạn từ 2009-2011 khi giá cao su đạt mức cao kỷ lục (120 triệu đồng/tấn). Trong cuộc họp vào ngày 30/10 tới, Cục Trồng trọt và các bên liên quan sẽ làm rõ nhiều vấn đề nhằm trả lời các câu hỏi của nông dân và chính quyền.

‘ Cao su gẫy rạp sau bão Nari (Ảnh: Báo ĐV)

Theo thống kê, sau hai cơn bão toàn vùng Bắc Trung Bộ có hơn 10.000ha cao su bị gãy đổ hoàn toàn không thể phục hồi. Với 72.000ha cao su còn lại nhiều địa phương đã có các phương án để chăm sóc, bảo vệ như vun lại gốc những cây bật rễ, cưa cành gãy, bôi thuốc để ra mầm mới.

Nhiều tỉnh đã chủ động hỗ trợ bà con tiền mua máy cưa, mua thuốc, hỗ trợ nhân công và tiêu thụ gỗ cao su... Các tỉnh cũng đã lên các phương án bảo vệ cao su, đối phó các cơn bão sắp tới như: Đầu tư chằng chống ở các vùng cao su có nguy cơ bão lớn, điều chỉnh lại về mật độ thâm canh...

Cục Trồng trọt khuyến cáo, bà con trước mắt tận thu mủ và chặt lấy gỗ để bán trước khi hủy hoàn toàn. Sau đó, có thể xem xét trồng một vụ cây ngắn ngày như ngô, khoai lang, rau... để cứu vãn tình thế. Cục cũng đề xuất với lãnh đạo Bộ và Chính phủ trợ cấp thóc giống, hạt giống cây trồng và kinh phí khôi phục lại hệ thống thủy lợi cho các vùng chịu tác động mạnh của cơn bão số 10, số 11 để hỗ trợ cho người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước