Nguy cơ mất tiền từ cuộc gọi nhỡ lúc nửa đêm

Lê Hương - Thuý Hằng-Thứ năm, ngày 27/06/2013 13:33 GMT+7

 Thời gian gần đây, nhiều người thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ số máy lạ. Khi gọi lại ngay lập tức họ bị trừ cả chục nghìn đồng...

Anh Hoàng Xuân Thao - một người dân ở quận Long Biên phản ánh, những ngày gần đây anh thường xuyên nhận được các cuộc gọi nhỡ từ các số máy di động lạ. Tưởng là người quen nháy máy nên anh đã gọi lại, lúc đó đầu dây bên kia cất lên một giọng nữ, sau đó còn hướng dẫn anh gọi vào một đầu số khác. Tuy chưa gọi vào đầu số lạ theo như hướng dẫn, nhưng cuộc gọi lại của anh Thao đã khiến anh mất cả chục nghìn đồng.

“Cuộc gọi vào nửa đêm và giờ nghỉ trưa tôi nghĩ là của người thân có việc quan trọng nên đã bấm máy gọi lại ”, anh Thao cho biết.

‘ Ảnh minh hoạ

Khi thấy chồng có cuộc gọi lạ, chị Phạm Thị Thủy - vợ anh Thao đòi kiểm tra máy. Không tin lời chồng cảnh báo sẽ bị trừ tiền, chị lấy máy của mình ra gọi. Lúc nhận ra đó chỉ là một lời thoại được ghi âm trước và chồng bị nghi oan thì tài khoản của chị Thủy đã bị trừ thêm mấy chục nghìn đồng nữa.

Vài ngày sau, đến lượt chị Thủy cũng thường xuyên nhận được các cuộc gọi nhỡ như vậy, đến mức chị phải lưu các số đó thành tên như “gọi lại mất tiền”để phân biệt với những cuộc gọi nhỡ khác.

“Các cuộc gọi không chỉ là số di động, mà còn là số cố định nữa. Gọi vào là bị trừ tiền ngay”, chị Thuỷ nói.

Ngoài anh Thao, chị Thủy, nhiều gia đình khác cũng cho biết, họ vừa phải cãi nhau lại vừa bị mất tiền vì những cuộc gọi lúc nửa đêm. “Vợ chồng tôi cãi nhau mấy ngày liền. Khi thấy cuộc gọi nhỡ, chồng tôi cũng gọi lại các đầu số và mất 60.000 đồng”, chị Nguyễn Thị Thơm, một người dân cho biết.

Sau khi biết một trong những số thuê bao thường xuyên nháy máy cho anh Thao và chị Thủy là của Vinaphone, nhóm phóng viên VTV đã tìm đến nhà cung cấp dịch vụ này. Theo đại diện Vinaphone ông Ngô Diên Hy - Giám đốc Trung tâm phát triển dịch vụ, đây thực ra cũng là một dạng lừa đảo để người dùng gọi vào một đầu số, rồi sau đó trừ một khoản cước đáng kể của họ.

Tuy nhiên, thay vì bằng tin nhắn rác như từ trước đến nay, thủ đoạn mới của các đối tượng xấu là dùng lời thoại. Và nếu so với tin nhắn rác, lời thoại rác sẽ khó phát hiện và ngăn chặn hơn nhiều.

Ông Ngô Diên Hy nói: “Tin nhắn rác còn có thể kiểm soát được, còn cuộc gọi nhỡ hệ thống chúng tôi không lưu. Các cuộc gọi do khách hàng tự gọi lại vào số đó, nên cũng không thể thống kê được. Chỉ còn cách là khách hàng phản ánh nhiều quá, chúng tôi sẽ chặn đầu số đó lại”.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, hành động cắt đầu số của Vinaphone có nghĩa là các thuê bao thuộc nhà mạng này sẽ không thể gọi được cho đầu số trên và nhờ đó các thuê bao không bị trừ tiền. Tuy nhiên, một đầu số thường liên kết với vài nhà mạng khác nhau, dù Vinaphone có cắt thì hàng triệu thuê bao từ các nhà mạng khác vẫn có thể gọi lại cho đầu số và vẫn bị trừ tiền như thường. Nếu các nhà mạng không cùng vào cuộc, cuộc gọi nhỡ lúc nửa đêm vẫn tiếp tục móc tiền từ túi người dùng điện thoại.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước