Nguy hại từ việc nuôi hàu bằng tấm lợp Fibrociment

CSTN-Thứ năm, ngày 07/08/2014 18:56 GMT+7

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo về mối nguy hại tiềm ẩn cho môi trường nước và sức khỏe con người từ việc sử tấm lợp Fibrociment để nuôi hàu. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang được áp dụng phổ biến ở Bà Rịa -Vũng Tàu.

Hàng năm các hộ nuôi trồng hải sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sử dụng khoảng 200.000 tấm lợp Fibrociment để nuôi hàu. Những tấm lợp này được người nuôi cắt thành 6 hoặc 8 mảnh treo thành từng ô và nhiều ô kết thành một bè.

Vào tháng 3 âm lịch hàng năm khi vào mùa sinh sản của hàu, các cọc Fibrociment được thả xuống sông để hàu non bám vào đến 10 tháng sau mới thu hoạch. Các chuyên gia về môi trường cho biết, tấm lợp Fibrociment có chứa chất amiang rất độc cho cơ thể, trong quá trình sử dụng sẽ sản sinh ra lưu huỳnh và nhiều chất độc khác ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Mặc dù biết nuôi hàu bằng hình thức này có hại cho môi trường tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa biết cách xử lý thế nào cho phù hợp vì chưa có chế tài cụ thể, trong khi đó người dân do cái lợi trước mắt nên vẫn tiếp tục làm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước