Nhận định của Bộ Y tế về diễn biến dịch sởi

Kim Xuân-Thứ ba, ngày 08/04/2014 20:31 GMT+7

Chiều nay (8/4), Bộ Y tế đã họp trực tuyến với viện vệ sinh dịch tễ tại 4 tỉnh là TP.HCM, Nha Trang, Tây Nguyên và Quảng Bình để làm rõ thông tin về dịch sởi.

Trước hàng loạt các thông tin về diễn biến phức tạp của dịch sởi, virus sởi đã có sự biến chủng hay bệnh viện đòi công bố dịch – bộ còn nghiên cứu. Chiều nay (8/4), Bộ Y tế đã họp trực tuyến với viện vệ sinh dịch tễ tại 4 tỉnh là TP. HCM, Nha Trang, Tây Nguyên và Quảng Bình để làm rõ thông tin về dịch sởi. Tại buổi họp lãnh đạo Bộ Y tế đã đề nghị đại diện các bệnh viện, các viện vệ sinh dịch tễ trả lời các câu hỏi về: nhận định tình hình dịch, có hay không sự biến đổi về chủng virus sởi và lịch tiêm chủng vaccine sởi hiện nay đã hợp lý chưa.

Báo cáo của Cục Y tế cho biết, hiện 59/63 tỉnh thành phố có bệnh nhân sởi, với trên 6.600 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó ghi nhận 2.500 trường hợp xác định mắc sởi. Đã có 25 trường hợp tử vong. Phân tích số sởi mắc từ đầu năm đến nay cho thấy phần lớn là trẻ em dưới 10 tuổi chiếm 68,3%. Hầu hết các ca mắc sởi không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vaccine sởi. Chỉ có 10% ca sởi đã tiêm chủng một mũi vaccine sởi.

Qua phân tích các trường hợp tử vong do sởi cho thấy nguyên nhân chủ yếu là viêm phổi sau sởi liên quan đến giai đoạn chuyển mùa Đông- Xuân, khí hậu ở phái Bắc lạnh và ẩm, các bệnh đường hô hấp phát triển mạnh. Song có nhiều bệnh nhân do virus và vi khuẩn gây viêm phổi ở trẻ nhỏ đi kèm với sởi hoặc mắc biến chứng sau sởi rất khó phân lập và xác định nguyên nhân.

Liên quan đến những thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến bất thường của dịch sởi, Bộ Y tế khẳng định, dịch sởi năm nay có số mắc thấp hơn so với vụ dịch năm 2009-2010 và đang có dấu hiệu giảm hơn so với đầu năm 2014, đặc biệt sau khi các tỉnh, thành phố triển khai tiêm vét vaccine sởi và triển khai các biện pháp phòng chống.

Dự kiến bệnh sởi sẽ được kiểm soát trong một vài tháng tới.

Mời quý vị khán giả theo dõi chi tiết trong Video dưới đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước