Nhiều “lỗ hổng” trong quản lý, kiểm định tàu du lịch

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 06/06/2016 22:00 GMT+7

Tàu Thảo Vân 2 tầng bị chìm cách đây 2 năm. (Ảnh: Dân trí)

VTV.vn - Vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn cho thấy những lỗ hổng quản lý trong việc cấp phép, kiểm định và đảm bảo ATGT với tàu du lịch nói riêng, vận tải thủy nội địa nói chung.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như yếu tố thiên tai, việc buông lỏng quản lý cũng là một nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng các vụ TNGT đường thủy gia tăng gần đây. Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, trong 10 năm qua, toàn quốc đã xảy ra hơn 1.880 vụ TNGT đường thủy, làm chết và mất tích hơn 1.450 người, thiệt hại ước 225 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi năm xảy ra 180 vụ TNGT đường thủy, làm chết 140 người.

Theo quy định hiện hành, một tàu du lịch hay du thuyền được phép chở khách du lịch trên sông phải chịu sự quản lý và giám sát của Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải; của lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy và của Thanh tra giao thông đường thủy thuộc Sở giao thông vận tải địa phương.

Cũng theo quy định hiện nay, mỗi khi tàu xuất bến, phải có danh sách hành khách báo cáo Cảng vụ đường thủy nội địa; đồng thời các bến tàu nơi tàu đi, đến cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của Sở Giao thông vận tải địa phương.

Thông tư 83/2015 của Bộ Giao thông vận tải cũng đã quy định rất rõ: Cảng vụ đường thủy nội địa "không cho phương tiện thủy nội địa ra vào cảng, bến thủy nội địa khi cảng, bến hoặc phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường, hoặc cảng, bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật".

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước