Nỗi đau tai nạn bom mìn

Vĩnh Yên -Thứ sáu, ngày 04/04/2014 11:08 GMT+7

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong khoảng 16 triệu tấn bom mìn quân đội Mỹ đã sử dụng tại Việt Nam, có đến 10% không phát nổ sau khi được sử dụng.

Và cũng kể từ đó đến nay, bom mìn, vật nổ nằm rải rác trên cả nước đã gây thương vong cho hơn 100.000 người. Trong đó các địa phương ở miền Trung, mà đặc biệt là Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị là những nơi có tỷ lệ bom mìn, vật nổ còn sót lại nhiều nhất, gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Vụ tai nạn kinh hoàng 6 năm trước ở xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã làm đám trẻ trong làng bị sát thương nặng. Người ta đã cấp cứu ngay cho chúng, nhưng em Dương Bá Tiến đã không qua khỏi. Tuổi 13, cuộc đời quá ngắn ngủi. Sự ra đi quá đột ngột và quá tức tưởi của cậu bé này là nỗi đau xé lòng với làng xóm, người thân và đặc biệt là mẹ của em.

‘ Tại Việt Nam còn sót lại nhiều bom mìn, các vật liệu nổ. Ảnh: người đưa tin

Theo số liệu điều tra, trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, quân đội Mỹ đã sử dụng khoảng 16 triệu tấn bom, đạn. Trong đó, còn sót lại ước tính khoảng 800.000 tấn gồm nhiều chủng loại, rải hầu khắp cả nước, tập trung nhiều nhất là ở các tỉnh miền Trung, mà trọng điểm là Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Thực trạng trên đã và đang làm ô nhiễm hơn 6,6 triệu ha đất tự nhiên (chiếm hơn 20% diện tích đất đai toàn quốc).

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến thời điểm này cả nước đã có hơn 100.000 người bị sát thương do bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, trong đó có khoảng 42.000 người chết và khoảng 62.000 người bị thương, bình quân mỗi năm có 1.500 người chết, trên 2.200 người bị thương, nhưng đó vẫn chưa phải là những con số cuối cùng. Bom mìn, vật nổ có thể ẩn khuất ở mọi nơi, thậm chí ở ngay dưới sân nhà.

Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm trên đất nước Việt Nam, nhưng những tiếng nổ sau cuộc chiến vẫn không ngừng. Danh sách nạn nhân bom mìn vật nổ vẫn tiếp tục dài ra, chạm đến và làm lay động lương tri nhân loại, với thông điệp Hãy chung tay ngăn chặn nỗi đau tai nạn bom mìn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước