“Nóng” phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội

Trung Kiên-Thứ sáu, ngày 31/05/2013 07:16 GMT+7

(VTV News)- Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, song các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần sớm có những giải pháp để không bỏ lỡ cơ hội khôi phục tốc độ tăng trưởng như trước đây.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho biết, cử tri cả nước đang mong đợi Quốc hội đưa ra quyết định quan trọng về một chương trình trung hạn phục hồi kinh tế. Vì theo đại biểu này phân tích, trong thời gian gần đây, vấn đề lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam là lạm phát đã được giải quyết, và bây giờ chính là cơ hội thuận lợi nhất để tái cơ cấu nền kinh tế.

Đại biểu Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) kiến nghị, trước hết cần giải quyết 5 vấn đề nhanh và hiệu quả: Xử lý 90.000 tỷ đồng nợ xây dựng cơ bản; chủ trương giảm thuế phải thực hiện ngay, phát hành trái phiếu Chính phủ, đề nghị triển khai công ty mua bán nợ để tạo điều kiện cho DN; linh hoạt hơn tỷ giá để khuyến khích xuất khẩu; điều chỉnh một bước tư tưởng chỉ đạo theo tinh thần tăng tổng cầu. Về trung hạn, đại biểu đề nghị 5 việc: Khẩn trương làm các đề án nhánh của các vùng, đơn vị khôi phục kinh tế trong 3 năm; sắp xếp 1 bước tập đoàn; chọn 1 số đơn vị để cố phần hóa nhanh; xây dựng lộ trình và điều hành cố gắng đánh giá thực trạng chính xác trên cơ sở thông tin chuẩn mực và đáng tin cậy.

Một số đại biểu đã bày tỏ băn khoăn độ chính xác về số liệu nợ xấu, số lượng việc làm mới đã được tạo ra, cũng như tỷ lệ người thất nghiệp mà Chính phủ báo cáo Quốc hội.

‘ Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Phát biểu tại phiên thảo luận chiều 30/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng khẳng định, phạm vi nợ công của Việt Nam gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương. Đến tháng 12/2012, nợ công của Việt Nam tương đương 55,5% GDP, trong đó nợ chính phủ là 43% và nợ được Chính phủ bảo lãnh là 11,5%, nợ chính quyền địa phương chưa đến 1% GDP.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, các số liệu thống kê có thể chưa chính xác, nhưng độ tin cậy có thể chấp nhận được và số liệu của Tổng cục Thống kê là khoa học theo phương pháp và thông lệ quốc tế. Cũng theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, có thể từ năm 2015 trở đi, Tổng cục Thống kê sẽ công bố số liệu GDP của cả nước và công bố các số liệu của các địa phương để tham khảo. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định, trong 2 năm gần đây đã không còn hiện tượng bố trí vốn đầu tư dàn trải, theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng.

Trả lời đề nghị của đại biểu Trương Văn Vở về việc loại bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6a ra khỏi tổng sơ đồ điện 7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, hiện Chính phủ chưa cấp phép cho 2 dự án này và chỉ khi nào Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến thẩm định đối với 2 dự án này thì mới triển khai các bước tiếp theo. Cũng vì lý do này mà Chính phủ chưa trình xin ý kiến Quốc hội 2 dự án này.

Mời quý vị xem Video chi tiết tại đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước